วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ไทย-จีนกลมกลืนสุด

On August 26, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ส.ค. 62)

คนไทยกับคนจีนเป็นชาติที่คล้ายๆกัน กลมเกลียวเหนียวแน่น และที่มีลักษณะคล้ายๆกันก็คือ ชอบเชื่อเรื่องลี้ลับ ศักดิ์สิทธิ์ ไสยศาสตร์อะไรต่างๆ มีการสั่งซื้อ สั่งจอง สั่งเช่า เป็นของนำเข้าของประเทศของเขา ก็คือเรื่องของเครื่องรางของขลัง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประเทศเหล่านี้แปลกมาตั้งหลายยุคหลายสมัย บางช่วงบางครั้งก็ทำให้ผู้นำประเทศทนไม่ไหว ต้องลุกขึ้นมากวาดล้างพวกหลวงจีนที่ทำของพวกนี้มาจำหน่ายให้เช่า ต้องล้างบางกันเป็นบางช่วง บางยุค ถ้าไม่ล้างความงมงายก็จะซุกอยู่ในประเทศนี้เกินไป

คนจีน คนไทยมีความกลมกลืนกันมาก คนไทยผลิต คนจีนซื้อ บางทีคนไทยก็ซื้อของคนจีนในเรื่องสินค้าต่างๆ แต่ที่แปลกก็คือว่า คนจีนก็ค้าขายเก่ง แต่ทำไมต้องใช้ของพวกนี้ไปเสริม มันเป็นขวัญ เป็นกำลังใจ หรือเป็นความเชื่อที่ยากจะแก้ไขอะไรได้ เพราะมันยากกับการที่จะไปอบรมสั่งสอนว่า ต้องทำอย่างนี้ ต้องมีความขยันหมั่นเพียร ไม่ใช่มีเครื่องรางของขลังแล้วจะทำให้มั่งคั่ง มั่งมี ยั่งยืน อันนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว และเป็นมาตลอดที่คนจีนชอบซื้อเครื่องรางของขลัง ถือว่ามากที่สุด มีบางแห่งบางที่มาเช่าโบสถ์ เช่าวิหาร ไว้จำหน่ายเครื่องรางของขลังให้พวกทัวร์จีนอย่างเป็นล่ำเป็นสัน

เท่าที่ประเมิน 1 ปีน่าจะสร้างรายได้ประมาณ 10,000 ล้านบาท ที่จำหน่ายของพวกนี้ออกไป เป็นของที่ต้นทุนไม่สูง แต่ขายได้แล้วรายได้งาม เรียกว่าสินค้าลึกลับ ศักดิ์สิทธิ์ ขลัง ดังที่สุดในโลกก็เห็นจะเป็นที่ประเทศไทย และคนจีนก็ฝากความหวังไว้กับคนไทยว่า จะผลิตสิ่งดีๆ เครื่องรางของขลังไว้ให้เขาจำหน่าย ให้เขาได้ซื้อ ได้ใช้ ได้เช่า เงินก็เข้าประเทศเราพอสมควร แต่คนไทยก็ไม่ควรจะงมงาย ไม่ควรจะเชื่อถืออะไรแบบไร้เหตุผล ต้องใช้ความมีเหตุผลสร้างสติปัญญาแทนที่จะเชื่ออย่างง่ายดาย งมงายต่อไป ขอให้ก้าวหน้าพอให้ประเทศได้รุ่งเรืองต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login