วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“สุทิน”ยืนยันเพื่อไทยให้เอกสิทธิ์พรรคร่วมฝ่ายค้านโหวตอิสระ

On August 22, 2019

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม​ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ขอเอกสิทธิ์ในการโหวตบางเรื่องว่า พรรคเพื่อไทยให้อิสระในการโหวตกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอยู่แล้ว อย่างร่างข้อบังคับเราก็ให้เอกสิทธิ์​พรรคอนาคตใหม่และพรรคประชาชาติ ดังนั้น การที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ต้องการผลักดันเรื่องของเศรษฐกิจเราก็ต้องให้เอกสิทธิ์เช่นกัน ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าพรรคฝ่ายค้านเดินหน้าแก้ไขปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว แต่ต้องยอมรับว่าการเป็นฝ่ายค้านไม่สามารถขับเคลื่อนเรื่องของเศรษฐกิจได้เท่ากับรัฐบาล ซึ่งพรรคเศรษฐกิจใหม่เป็น ส.ส.ใหม่ อาจจะไม่เข้าใจในเรื่องนี้

ส่วนกรณีกระแสข่าวพรรคเศรษฐกิจใหม่จะย้ายไปอยู่ฝ่ายรัฐบาลมีออกมาอย่างต่อเนื่องจะกระทบต่อเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ความจริงแล้วพื้นฐานของพรรคเศรษฐกิจใหม่ก็มีปัญหาภายในพรรคอยู่แล้ว มีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค ทำให้เกิดความระแวงภายในสังคม แต่เชื่อว่าหลังจากนี้สังคมจะจับตาดู พรรคที่นอกลู่นอกทางจะถูกสังคมท้วงติงลงโทษเอง

นายสุทินยังกล่าวถึงกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ยื่นสอบ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กรณีไปต้อนรับนายกรัฐมนตรีในการลงพื้นที่ตรวจภัยแล้ง จะเป็นการทำลายความเป็นเอกภาพของพรรคหรือไม่ว่า เป็นสิทธิ​ของ ส.ส. ที่จะตรวจสอบกันได้ และเชื่อว่าจะไม่เกิดผลกระทบภายในพรรค เพราะพรรคก็คุยกับ ส.ส. ทั้ง 3 คนแล้ว แต่หลังจากนี้จะเป็นบรรทัดฐานว่า หากมีรัฐบาลลงพื้นที่ ส.ส. จะปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อความเหมาะสม


You must be logged in to post a comment Login