วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

สสว.หนุนผู้ประกอบการไทยรุกอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

On August 21, 2019

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในฐานะหน่วยงานหลักในการดำเนินงานพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ได้จัดงานสัมมนา Localize Character x Supply Chain Integrated Cooperation ความร่วมมืออย่างยั่งยืนเพื่อ SMEs ณ ห้องบอลรูม 2 ชั้น 7 โรงแรมโซฟิเทล สุขุมวิท เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และตระหนักถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry) ซึ่งเป็นหนึ่งในสาขาอุตสาหกรรมสำคัญภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทย Thailand 4.0 โดยมีนายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สสว. ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน

ภายในงานได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สสว. และ 6 หน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ สมาคมการค้าลิขสิทธิ์และของที่ระลึกจากคาแรคเตอร์ดีไซน์ ของเล่น และผลงานศิลป์ร่วมสมัยไทย (TCAP), จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,  Line ประเทศไทย, Japan Local Character Association (Yuruchara), Kigurumi.biz และ Venation ที่จะร่วมกันวางแนวทางการทำงานเพื่อพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการในสาขาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และการบรรยายการสร้างคาแร็คเตอร์ท้องถิ่น (Local Character) โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย

12

นายสุวรรณชัยเปิดเผยว่า ประเทศไทยมีความพร้อมในการพัฒนาผู้ประกอบการเพื่อให้มีศักยภาพรองรับการแข่งขันในตลาดอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ทั้งสถาบันการศึกษาที่มีความแข็งแกร่งทางด้านวิชาการ นักสร้างสรรค์ในสาขาต่างๆที่ครอบคลุม ทั้งการออกแบบ งานศิลป์ การพัฒนาคอนเทนต์ ผู้ผลิตตั้งแต่ระดับครัวเรือน ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ รวมทั้งด้านการตลาด และสถานที่จัดจำหน่ายสินค้า ล้วนเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยเข้าสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายหรือความร่วมมือระหว่างคลัสเตอร์ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจที่เชื่อมโยงกัน เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ และเตรียมความพร้อมการแข่งขันทางการตลาดอย่างเต็มภาคภูมิ

3

ทั้งนี้ จากการสำรวจและประเมินทั่วโลกโดย The Licensing International Global Licensing Survey ในปี 2018 พบว่าตลาดอุตสาหกรรมสร้างสรรค์มีมูลค่าสูงถึง 280,300 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 8.5 ล้านล้านบาท มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 3-4% ต่อเนื่องทุกปี โดยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคโอเชียเนียมีอัตราการเติบโตถึง 5.1% มีสัดส่วน 3.5% ของตลาดรวมโลก

4

ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน เป็นลำดับที่ 39 ของโลก มีมูลค่าตลาดประมาณ 595 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 17,850 ล้านบาท โดยผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศนอกจากกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทอลคอนเทนต์ ตัวอย่างความสำเร็จของผลงานสร้างสรรค์คาแร็คเตอร์ไทยซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าและบริการ ได้แก่ น้องมะม่วงหรือ Mamuang Jung ของนักวาดการ์ตูน วิศุทธิ์ พรนิมิตร ผลงานสร้างสรรค์ในรูปแบบของเล่น Platform Toy CE และแบรนด์สตรีทแวร์ Carnival ที่สามารถทำรายได้รวมจากการจำหน่ายสินค้าทั้งในและต่างประเทศเฉลี่ยรายละกว่า 30 ล้านบาทต่อปี

5


You must be logged in to post a comment Login