วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

“มท.1″เตรียมประชุมแก้ภัยแล้ง-อุทกภัย ยันหว่านงบฉุกเฉิน1.5หมื่นล้านช่วยประชาชน

On August 20, 2019

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการประชุมกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) ในการเตรียมการเเก้ไขปัญหาภัยเเล้งในวันนี้ (20 ส.ค.) ว่า ขณะนี้มีปัญหาในการบริหารจัดการน้ำ 2 รูปแบบคือ ภัยแล้ง และอุทกภัย โดยการประชุมครั้งนี้จะเป็นการบูรณาการการทำงานของหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง จะเน้นลงไปในระดับพื้นที่ ทั้งนี้ ทราบกันดีอยู่แล้วในภาพรวมว่าปริมาณน้ำมีน้อย แต่ในระดับพื้นที่จะต้องแก้ปัญหาอย่างไรในเรื่องน้ำอุปโภค บริโภค และน้ำสำหรับทำการเกษตร รวมถึงการเตรียมรองรับหากเกิดอุทกภัย

เมื่อถามถึงมาตรการงดเว้นการจ่ายค่าน้ำประปาในพื้นที่ประสบภัยแล้ง พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ที่ไม่เก็บค่าน้ำในพื้นที่ จ.สุรินทร์ เพราะมีสาเหตุ 2 ประการคือ น้ำประปาไม่มีประสิทธิภาพ เช่น น้ำขุ่น มีตะกอน และอีกประการคือน้ำประปาไม่ไหลในบางพื้นที่ ซึ่งจะเกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้น้ำประปา แต่ขณะนี้ทราบว่าในพื้นที่ จ.สุรินทร์สามารถใช้น้ำประปาได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมงบฉุกเฉิน 15,000 ล้านบาทช่วยเหลือประชาชน พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้อนุมัติงบฉุกเฉินที่จะให้กับจังหวัดต่างๆไปใช้กรณีฉุกเฉิน โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภัยแล้ง หรือการเตรียมแผนรับมือสถานการณ์น้ำ ตลอดจนเรื่องที่มีผลกระทบกับประชาชนโดยรวม ส่วนความชัดเจนต้องรอ พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการที่ประชุม ครม. อีกครั้ง ยืนยันว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่มีผลกระทบกับประชาชนโดยตรง และหากได้รับเงินมาในส่วนของจังหวัดต่างๆต้องทำแผนงานและโครงการ โดยยึดแผนงานและโครงการที่มีอยู่แล้ว เนื่องจากหากทำใหม่เกรงว่าจะไม่ทัน เพราะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนเดือนกันยายนนี้


You must be logged in to post a comment Login