วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ให้กำลังใจรัฐบาลเดินหน้า

On August 20, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ส.ค. 62)

มีเสียงโจษขานเล่าลือกันว่า รัฐบาลชุดใหม่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี อยากได้ฐานเสียงที่แน่น อยากได้ประชาชนหนุนหลัง จึงอยากจะแจกค่าโน่นค่านี่ บัตรคนจนก็จะแจก ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 ด้านคือ การดูแลภัยแล้ง การดูแลผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และการช่วยเหลือค่าครองชีพ ใช้วงเงินรวมทั้งหมด 3.16 แสนล้านบาท ซึ่งมีทั้งงบประมาณปี 2562 และวงเงินสินเชื่อสถาบันการเงินของรัฐ

ขั้นตอนต่อไปจะเสนอให้ที่ประชุม ครม. เห็นชอบในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ เพื่อให้มีผลทันทีในเดือนสิงหาคม สำหรับมาตรการที่สำคัญคือ การช่วยเหลือค่าครองชีพผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งทุกคนที่ถือบัตรจำนวน 14.5 ล้านคน จะได้รับการเติมเงินพิเศษเพิ่มคนละ 500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ ขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุจะได้รับเพิ่มคนละ 500 บาท เป็นเวลา 2 เดือนเช่นเดียวกัน กลุ่มสุดท้ายคือ เงินเลี้ยงดูบุตรตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปี ได้เดือนละ 300 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ทั้งหมดนี้ใช้เงินประมาณ 20,000 ล้านบาท จากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก

ส่วนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ที่ประชุมเห็นชอบให้แจกเงินให้กับผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดนอกเขตภูมิลำเนาจำนวน 1,000 บาท โดยมีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 10 ล้านคน โดยต้องลงทะเบียนขอรับสิทธิผ่านแอพพลิเคชั่นที่กระทรวงการคลังจัดทำขึ้น และสามารถนำค่าใช้จ่ายจริงจากการเดินทางท่องเที่ยวมาขอคืนเงินได้อีก 15% ของค่าใช้จ่ายที่ไม่เกินวงเงิน 30,000 บาท ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดจะมีความชัดเจนหลังจากเสนอให้ ครม. เห็นชอบแล้ว และยังมีการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย แต่ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปว่าจะยกเว้นให้นานเท่าไร

ขณะที่มาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งมีทั้งปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นเวลา 1 ปี และให้สินเชื่อฉุกเฉินจาก ธ.ก.ส. คนละไม่เกิน 50,000 บาท ปีแรกฟรีดอกเบี้ย วงเงินรวม 50,000 ล้านบาท ปล่อยสินเชื่อฟื้นฟูความเสียจากผลกระทบภัยแล้งรายละไม่เกิน 500,000 บาท วงเงินรวม 5,000 ล้านบาท พร้อมทั้งขยายเวลาชำระหนี้เงินกู้ของ ธ.ก.ส. และช่วยเหลือต้นทุนการผลิตการปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 62/63 ให้กับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงเกษตรฯ จำนวน 3 ล้านคน

นอกจากนี้ยังมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนในประเทศ สำหรับผู้ที่ซื้อเครื่องจักรสามารถนำเงินค่าใช้จ่ายหักลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีรายเล็กและกลาง ทั้งการช่วยเหลือผ่านกองทุนรัฐบาลจากธนาคารออมสินและธนาคารกรุงไทย โดยมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ช่วยค้ำประกัน และสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารออมสิน วงเงินรวม 52,000 ล้านบาท สุดท้ายคือการพักชำระหนี้เงินต้นให้กับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

เรื่องที่ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์กันมากในขณะนี้เห็นจะไม่พ้นเรื่องที่กระทรวงคมนาคมประกาศให้รถแท็กซี่ขึ้นค่าโดยสาร เพราะประชาชนส่วนใหญ่ยังบ่นว่าบริการของรถแท็กซี่ไม่ค่อยดีแล้วจะมาขึ้นราคา แต่แท็กซี่ก็โอดครวญว่าไม่ได้ขึ้นค่าโดยสารมานานแล้ว อยากให้ขึ้นตามระยะทางเท่านั้นเท่านี้

เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า การทำมาหากินทุกอย่างในเวลานี้ อาชีพที่รุ่งที่สุดคงจะเป็นอาชีพเศรษฐี เพราะยังไงก็เป็นเศรษฐี กว้านซื้อที่ดิน ซื้อบ้านเก่า บ้านผีสิง ผีดุ ตอนนี้รัฐบาลต้องการหาเงิน ต้องหาบ้านเก่าที่แปลกๆมาให้เช่า ต้องหาเงินเข้ากระเป๋า ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวกระเป๋าแตก ถังแตกก็จะลำบาก ดังนั้น รัฐบาลจะต้องเอาอกเอาใจ การเอาใจนี่ก็ดีอยู่ แต่ถ้าเอาใจดะไปหมด แจกแหลก ให้ทุกเม็ดทุกหน่วย ให้ทุกอย่างที่ขอมา คงจะไม่มีอะไรในถังเอามาแจก มาให้ได้

ตอนนี้รัฐบาลพยายามหารายได้ทุกวิถีทาง บ้านเก่า บ้านผีสิง ก็เอามาให้เช่า กรมธนารักษ์จะเอามาหารายได้เข้ากระเป๋า ไม่เช่นนั้นก็จะถังแตก เรียกว่าหน่วยงานที่หาก็หา ทั้งให้ ทั้งหา ส่วนหานี่ประชาชนค่อนข้างจะลำบาก ส่วนให้ก็ถูกใจฝ่ายหนึ่ง ไม่ถูกใจฝ่ายหนึ่ง ถ้าให้ขึ้นราคาก็จะถูกมองว่าขึ้นแล้วให้บริการดีหรือไม่ จะไม่รับผู้โดยสารหรือเปล่า หรือมีการขูดรีดอะไรกันอีก

ต้องติดตามดูว่าการเป็นรัฐบาลรอบสองของ พล.อ.ประยุทธ์จะไม่จมง่ายเหมือนรอบแรก แต่ว่าเสียงปริ่มน้ำจะเป็นอย่างไร การเอาใจ การแจก การให้ทั้งบัตรคนจนและสารพัดแจกต่างๆ รวมทั้งให้รถแท็กซี่ขึ้นราคาค่าโดยสาร ประชาชนชักไม่ค่อยปลื้ม เริ่มมีการบ่น ติติงต่างๆ ที่ชมแน่ๆก็คือแท็กซี่ เรียกว่าได้ใจแท็กซี่ แต่ไม่ได้ใจประชาชน คงจะต้องคิดหน้าคิดหลังกัน รัฐบาลเรือเหล็กจะไปแล่น ไปล่ม ไปรุ่ง หรือไปร่วงยังไง ต้องติดตามกันดู

เพราะว่ามรสุม คลื่นแรงกระแทกเรือเป๋ไปเป๋มา หนังสือพิมพ์บางฉบับมักจะเขียนว่ารัฐบาลป้อแป้บ้าง เป๋บ้าง ตอนนี้ก็ต้องฝ่าคลื่นลม มีทั้งคนชื่นชมและตำหนิติเตียน ยังไงก็ขอให้กำลังใจรัฐบาลให้เดินหน้าได้ต่อไป อย่าไปล่มกลางทาง อย่าเรือล่มทั้งๆที่เพิ่งจะออกวิ่ง รัฐนาวาของรัฐบาลต้องเข้มแข็ง มั่นคง ยั่งยืน ขอให้ยืนหยัดต่อสู้ปัญหาและอุปสรรคอย่างทะนงองอาจ โลกนี้ยังไงก็ต้องมีอุปสรรค ไม่มีรัฐบาลไหนที่จะบริหารปกครองไปได้อย่างราบรื่น

ขอให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์แล่นไปได้สัก 1-3 ปี และขอให้ประคับประคองต่อไปให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า มั่นคงทางเศรษฐกิจ และที่สำคัญคือ ประชาชนมีศีล มีธรรม รัฐบาลก็อยู่ในศีล ในธรรม จะได้สร้างประเทศชาติให้งดงามต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login