วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ช่วยกู้หน้าพระไทย

On August 16, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 ส.ค. 62)

เมื่อไม่นานมานี้โลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพพระภิกษุรูปหนึ่งกำลังนั่งดื่มเบียร์อยู่ภายในกุฏิ โดยข้างๆตัวมีขวดเบียร์ที่ดื่มแล้วพร้อมกับแกล้มตั้งอยู่ พร้อมระบุข้อความว่า เป็นวัดแห่งหนึ่งใน อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ล่าสุดข่าวยืนยันว่าเป็นเหตุการณ์จริงตามที่ปรากฏในภาพ และพระรูปนั้นร้อนอกร้อนใจจนขณะนี้มีข่าวว่าลาสิกขาบทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามข่าวมีการถามว่า ภาพเหมือนกับถูกแอบถ่าย พระดังกล่าวบอกว่า “ตรงนี้เราไม่รู้ เป็นเวรเป็นกรรม เขาไม่เห็นค่า” ก่อนจะตัดบทไปโดยบอกว่ากำลังยุ่ง

นี่เรียกว่าพฤติกรรมเผาผลาญพรหมจรรย์ เผาผลาญความสงบสุขของชีวิต การศึกษา การเรียนรู้ จะเป็นอะไรก็ตาม หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า คำว่า “เรียนรู้” ไม่ใช่รู้พระไตรปิฎก รู้ภาษาบาลี บวชเรียนก็เพื่อเรียนรู้เรื่องทุกข์ เรื่องความทุกข์ที่เกิดในชีวิต พระพุทธเจ้าตอนเป็นเจ้าชายสิทธัตถะเจอสุขที่ซุกอยู่ในลมหายใจตั้งแต่ 7 ขวบ นี่อะไรเอาสุขไปซุกที่ขวดเบียร์ ขวดเหล้า เรียกว่างี่เง่า ไม่ควรจะงี่เง่าเอาสุขไปซุกกับขวดเหล้า ขวดเบียร์

จึงเป็นเรื่องที่น่าเศร้าแบบนี้แหละ ใครที่เรียนรู้ บวชเรียน อย่านึกว่าที่กำลังเรียนเป็นเรื่องถูกทิศถูกทาง ถูกฝาถูกตัว เรียนไม่ดี เรียนไม่ถูก ทุกข์ก็เกาะกินสันดานไป ถ้าเรียนดี เรียนถูก ก็อาจจะเกิดความสุข เกิดความเจริญได้ ต้องเรียนรู้ให้ถูก ถ้าจะบวชเรียนควรจะเรียนรู้เรื่องร่างกายให้แตกฉานว่าเกิดอะไรในชีวิตประจำวันบ้าง เกิดมีอารมณ์ทั้งโง่ ทั้งหลงได้อย่างไร ลองคิดดูให้แจ่มแจ้งแตกฉาน

พระพุทธเจ้าไม่ได้เข้ามหาวิทยาลัย สมัยโน้นไม่ได้มีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยหรือมหาจุฬาฯ แต่พระองค์ก็เป็นพระอรหันต์ ดับทุกข์โดยสิ้นเชิง ไม่ให้โอกาสเหล้ายาเข้าปากได้ แต่ท่านมีสติสัมปชัญญะคุมเชิง กลับไปดื่มน้ำผลาญสติสัมปชัญญะซึ่งคอยคุมเชิงให้ก็เลยเลอะเลือนเละเทะฟอนเฟะ แล้วก็เกิดวิปฏิสาร ร้อนใจกับการกระทำของตัวเอง ต้องลาสิกขา ทิ้งพรหมจรรย์ ทิ้งเส้นทางแห่งการดับทุกข์ไปสู่กระแสของความทุกข์ต่อไปอย่างน่าเสียดาย เข้ามาถูกทางแต่กลับไปหลงทาง ไปหาความสุขที่นึกว่าซุกอยู่ในขวดเหล้า ขวดเบียร์ เลยต้องพบกับความเศร้าความทุกข์ต่อไปอย่างน่าเสียดาย

ยังไงก็ขอให้พระภิกษุทั้งหลายอย่าเดินผิดทางอย่างมหารูปนี้ซึ่งอยู่วัดดังที่ จ.นครปฐม ที่จริงนครปฐมมีพระดี เณรดีเยอะแยะ แต่เละเทะ 1-2 รายไม่เป็นไร คงจะมีพระดีๆมาช่วยกันแก้ไข ช่วยกันกู้หน้าพระไทย ช่วยกันกู้หน้าพระนครปฐม อย่าไปชื่นชมกับเหล้ากับเบียร์เด็ดขาด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login