วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

พิษความขัดแย้ง

On August 15, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ส.ค. 62)

ตอนนี้ประเทศไทยได้เพื่อนที่เป็นแบบเดียวกับเราคือ มีการทะเลาะเบาะแว้ง ขัดแย้งกันอย่างอุตลุดรุนแรง และยิ่งขัดแย้งแบบเป็นอัมพาต ยึดสนามบิน ยึดโน่นยึดนี่ ซึ่งเราเคยทำมาก่อน และฮ่องกงกำลังเลียนแบบเราอยู่ ล่าสุดสนามบินฮ่องกงถูกปิด สถานกงสุลใหญ่ประกาศแจ้งเตือนคนไทย เรื่องนี้ถ้าไม่ระวังอาจเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงล้มหายตายจากมากมายเหมือนเหตุการณ์นองเลือดในบ้านเรา เช่น เหตุการณ์ 6 ตุลา เหตุการณ์ 14 ตุลา หรือเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ได้อย่างร้ายกาจ

สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในอดีตเป็นบทเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาความขัดแย้งจะยิ่งฉุดกระชากลากประเทศให้ตกต่ำ ทำให้เศรษฐกิจต่างๆที่เคยบูมก็มาถึงคราวตกต่ำอย่างชนิดที่กู่ไม่กลับ การค้าการขาย เศรษฐกิจไปไม่ได้ ต้องคอยระวัง และถ้าการชุมนุมทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายก็จะไม่คุ้ม นี่เป็นสถานการณ์การเมืองในฮ่องกง ขณะที่ประเทศไทยเองก็ยังไม่แน่ว่าจะพ้นความขัดแย้งแบบเดิมๆหรือไม่ เพราะเชื้อความขัดแย้งยังมีอยู่ และทำท่าจะปะทุบานปลายได้ตลอดเวลา

หลายเรื่องถ้าเราไม่ระงับยับยั้ง ความขัดแย้งก็จะทำให้ประเทศไทยอยู่ยาก อยู่ลำบาก เรื่องความปรองดองที่คนไทยถวิลหายิ่งไม่ต้องพูดถึง ดูเหมือนจะยิ่งห่างไกลจนไม่มีทางที่จะกลับมาสมานฉันท์ได้อีกแล้ว เพราะพิษความขัดแย้งมันรุนแรงมาก ลองไปถามพ่อค้าแม่ค้าดู ภาวะเศรษฐกิจไทยกำลังย่ำแย่ ยางพาราเหลือกิโลกรัมละไม่กี่สตางค์ ผู้คนฆ่าตัวตายจากพิษเศรษฐกิจตกต่ำก็มีให้เห็นแล้ว

ดังนั้น ทุกฝ่ายอย่ามัวขัดแย้ง ทะเลาะกันเลย ขอให้เดินหน้าประเทศ อย่าให้ประเทศต้องถูกล็อกไว้ด้วยม็อบอะไรต่างๆ อย่าออกมาล็อกประเทศกันไว้เลย ขอให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไป อยากให้ประเทศชาติสบาย ไม่ถึงกับล้มตาย เราควรถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน อย่าให้ปัญหาความขัดแย้งมาบ่อนทำลายประเทศ ซึ่งตอนนี้คำพูดบางคำพูดของใครก็แล้วแต่ที่จุดชนวนให้เกิดความแตกร้าวมีแต่จะเข้าเนื้อเปลืองตัวกันไปทั้งนั้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login