วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง

On August 7, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ส.ค. 62)

เรื่องการถวายสัตย์ฯนั้นเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากมาย หลังจากนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Piyabutr Saengkanokkul ถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยนำข้อเขียนของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ตีพิมพ์เมื่อปี 2554 มาเทียบเคียง โดยระบุว่าในหนังสือชื่อ “หลังม่านการเมือง” ตีพิมพ์เมื่อปี 2554 นายวิษณุได้เขียนบรรยายถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ไว้ตั้งแต่หน้า 25-53

สำหรับข้อเขียนของนายวิษณุตอนหนึ่งระบุว่า “ส่วนการถวายสัตย์ปฏิญาณนั้นเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง เป็นเรื่องของการเปล่งวาจากล่าวคำพูดแสดงความตั้งใจ ถ้าว่าตามธรรมชาติแล้วควรเป็นเรื่องที่ออกมาจากใจ ใครจะพูดอะไรก็น่าจะได้ แต่ถ้ายอมให้ทำอย่างนั้นก็จะเป็นเรื่องสับสน บางคนเป็น “นักสาบานตัวยง” อาจปฏิญาณแคล่วคล่องว่องไว บางคนอาจเหนียมอายระมัดระวังปากคำ ด้วยเหตุนี้จึงปล่อยให้ว่าตามหลักธรรมชาติไม่ได้ ต้องเอาหลักกฎหมายมาจับ โดยกำหนดถ้อยคำเป็นระเบียบแบบแผนเข้าไว้ ใครจะพูดน้อยหรือมากกว่านี้ไม่ได้ เว้นแต่ปฏิญาณจบแล้วจะขมุบขมิบปากอธิษฐานอะไรต่อในใจเองเป็นอีกเรื่องหนึ่ง”

ล่าสุด ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรและอดีตรัฐมนตรีหลายสมัย ก็ออกมาบอกว่า ถ้าการถวายสัตย์ฯของ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ครบตามที่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 กำหนดไว้ รัฐบาลนี้จะเป็นรัฐบาลโมฆะ และถ้ารัฐบาลนี้เป็นโมฆะ รัฐบาล คสช. ก็ยังคงอยู่สืบต่อ และยังมีอำนาจมาตรา 44 อยู่ต่อไป มีการวิพากษ์วิจารณ์กันไป

คนที่น่าสงสารในประเด็นนี้เห็นจะเป็นนายวิษณุ ซึ่งชื่อเสียงของรองนายกฯผู้นี้เรียกว่าเป็นฮีโร่ทางกฎหมาย แต่พอมาเจอเรื่องนี้ถึงกับอึ้งกิมกี่ไปเลย ไม่นึกเลยว่าคนเวลาขาขึ้นก็ขึ้นดีๆ แต่เวลาขาลงก็ลงชนิดหัวปักหัวปำไปได้เหมือนกัน เล่นเอาเสียเครดิต ความน่าเชื่อถือ ความรู้ทางกฎหมาย ซึ่งมีคนวิพากษ์วิจารณ์กันกระทั่งมีคนหนึ่งพูดว่าตอนนี้ไม่อยากเรียนกฎหมายแล้ว อาจารย์ชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด ก็ออกมาบอกว่า เรียนไปก็ไม่รู้จะเอามาใช้อย่างไร ใช้กันบิดไปบิดมา ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องนิดหนึ่งเกิดขึ้นแล้วขยายผลเป็นเรื่องเสียหาย บานปลายใหญ่โตได้ถึงขนาดนี้ เพราะบางอย่างก็ไปผูกมัดตัวเอง

อย่างนายวิษณุก็ไปเขียนหนังสือไว้ว่า ผิดอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ แต่พอรัฐบาลตัวเองผิดเข้าจริงๆกลายเป็นอีกแบบหนึ่ง โบราณถึงได้พูดว่า “สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง” สองมือโด่เด่ก็คงโซเซกันไปบ้าง เซเพื่ออะไรคงคิดกันได้เอง ถ้าไม่เซก็จะอยู่ในอำนาจลำบาก เดี๋ยวนี้เขาว่าต้องกลิ้งกันไปบ้าง ไม่ได้ว่าถึงขั้นกะล่อนอะไรนะ แต่เอาแค่ว่ากลิ้งพออยู่ได้ก็ต้องเอาไว้ก่อน ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก มากเรื่องเปลืองเวลากันไป

ใครจะนึกว่า พลาดไปนิด ลืมไปหน่อย จะกลายเป็นเรื่องบานปลายไปได้มากมายถึงปานนี้ แต่ยังไงก็เชื่อว่ากรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี เกิดเหตุการณ์อะไรก็ตามก็ต้องมีคนมาแก้ไขจนอยู่ได้ต่อไป คงไม่ถึงกาลสิ้นสุดล่มสลายของชาติไทยแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login