วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ลองของ’?

On August 6, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ส.ค. 62)

ปรากฏการณ์ “ลองของ” ได้เกิดขึ้นเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลชุดใหม่ ได้เข้ามาควบคุมอำนาจทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ก็นึกว่าคงจะอยู่มือ แต่ที่ไหนได้พวกที่คิดจะทำให้บ้านเมืองปั่นป่วนก็วางระเบิดตามจุดต่างๆในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะบริเวณกองบัญชาการกองทัพไทย ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ อย่างนี้ต้องเรียกว่า หยามหน้า ล้วงคองูเห่า ไม่เกรงกลัวอำนาจอะไรกันเลย

พล.อ.ประยุทธ์บอกว่า วัตถุประสงค์ของการก่อเหตุนั้นอาจเป็นไปได้ว่าต้องการลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาล แต่ก็ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ส่วนการที่ตนเองมากำกับดูแลตำรวจจะเป็นชนวนเหตุหรือไม่ เชื่อว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิด แต่ยืนยันว่าส่วนตัวกับตำรวจมีความรักใคร่กลมเกลียวเป็นพี่น้องกัน ขอยืนยันว่าไม่ประกาศกฎหมายพิเศษเพิ่มเติม เนื่องจากเชื่อว่ากฎหมายปกติสามารถควบคุมสถานการณ์และสามารถบังคับใช้กับกลุ่มผู้ไม่หวังดีได้

นายกฯขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และอยากให้เป็นแนวร่วมในการช่วยสอดส่องดูแลประเทศ หากพบเห็นสิ่งแปลกปลอมหรือหลักฐานที่เป็นภาพถ่ายสามารถส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อใช้เป็นหลักฐานคลี่คลายคดีได้ พร้อมสั่งการคุมเข้มสถานที่ราชการ สถานที่เชิงสัญลักษณ์ สถานทูต และสถานที่ท่องเที่ยวทุกจุด และกำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้มงวดตรวจตราแล้ว

งานนี้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ คงต้องทำงานกันหนักขึ้น ส่วนคนที่ทำขอให้คิดแบบคนไทยที่รักบ้านรักเมืองกันหน่อย อย่าทำอะไรที่ซ้ำเติมประเทศชาติกันเลย ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นใหม่หรือคนรุ่นเก่า ซึ่งคนรุ่นเก่าก็แก่ไปเยอะแล้ว และก็ตายไปเยอะแล้ว อาจจะมีคนรุ่นใหม่เข้ามาบ้าง ยังไงก็ขอให้ติดตามจับกุมคนร้ายมาลงโทษให้ได้

ส่วนประชาชนเองควรจะต้องระมัดระวังเวลาออกนอกบ้าน ขอให้ช่วยเป็นหูเป็นตา เรียกว่าเป็นตาสับปะรด คอยดู คอยจ้อง คอยสังเกตว่าใครจะมาทำอะไร ด้อมๆมองๆ วางถุง วางกล่อง วางลังอะไรก็ช่วยดูกันบ้าง อย่าเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ คนไทยต้องมีคำว่า “ดวงตาเห็นธรรม” เห็นการกระทำอะไรที่จะทำให้บ้านเมืองเสียหายเราก็ต้องช่วยจัดการ กระทำให้อยู่ในกรอบ อย่าปล่อยให้เขาเอาอยู่ ทำอยู่ แต่เราเอาไม่อยู่ คุมไม่อยู่

นักลงทุนชาวต่างประเทศ เช่น จีน เขาบอกว่าอยากจะมาลงทุนทำธุรกิจในประเทศไทย แต่ยังอดหวั่นใจไม่ได้ว่าเมืองไทยจะสงบหรือไม่ ดังนั้น ความสงบของบ้านเมืองเท่านั้นที่จะสร้างความรุ่งเรืองให้กับชาติไทยได้อย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login