วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

“ทักษิณ”ฉลองวันเกิดครบ70ปีตอบชัดเรื่องกลับประเทศไทย

On July 26, 2019

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊คให้สัมภาษณ์กับนายจอม เพชรประดับ อดีตผู้ประกาศข่าว จากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปยังนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิดอายุ 70 ปี โดยมีกลุ่มคนไทยผู้รักประชาธิปไตยในลอสแอนเจลิสจัดปาร์ตี้ฉลองให้กับนายทักษิณ

โดยนายทักษิณกล่าวว่า ขอบคุณและประทับใจกับคำอวยพรที่มีคุณค่ามากที่สุด 13 ปีแล้วที่ออกมา ท่านทั้งหลายยังห่วงใย ต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรงทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต อีกฝั่งจ้องทำลายเรา เราต้องเอาสิ่งที่บวกมาเป็นกำลังใจ เอาสุขมาบ่ม อย่าบ่มทุกข์มากไป ต้องอยู่ให้เป็น ให้มีคุณค่า 70 ปีแข็งแรงดี ทุกวันนี้คิดอย่างเดียวเป็นหนี้บุญคุณประชาชนที่สนับสนุนตน เลือกตั้งทีไรชนะตลอดแม้จะถูกโกงก็ตาม ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อยู่ด้วยกัน แต่อยู่คนละบ้าน วันนี้ก็เจอกัน

เมื่อถามว่าจะวางมือทางการเมืองหรือไม่ นายทักษิณตอบว่า มือก็วางตลอด ไม่ได้มีบทบาท ได้แต่ให้กำลังใจสนับสนุน เรื่องการเมืองมีคนทำหน้าที่อยู่แล้ว ทั้งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคเพื่อไทยเป็นสายเลือดดีเอ็นเอที่ก่อตัวตั้งแต่ไทยรักไทย แต่ถูกกำลังภายในก็แยกย้ายกันไป ตนไม่เคยเห็นทหารยุคไหนขาดความเป็นลูกผู้ชายเหมือนยุคนี้ การชนะแบบให้กติกา ให้กรรมการ ให้คนโกงช่วย มันไม่เท่

เมื่อถามว่าจะได้กลับประเทศไทยเมื่อไร นายทักษิณตอบว่า “ไม่ทราบ ผมต้องจุดธูป”

เมื่อถามถึงการอภิปรายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในการแถลงนโยบายรัฐบาล นายทักษิณตอบว่า ที่ผ่านมามีการบิดเบี้ยวกฎหมาย ความยุติธรรมหายไป เริ่มตั้งแต่ออกกติกา ออกกฏหมายก็รังแกคน และใช้กฎหมายด้วยการรังแก เริ่มต้นด้วยการตีความหน้าด้านๆ ความเก่งไม่กลัวแต่กลัวความหน้าด้าน สำคัญคือเราไม่หน้าด้านเท่าเขา ถ้าจะให้หน้าด้านมุดรูดีกว่า วันนี้อยากได้กติกาที่เป็นกลาง อยากได้กรรมการที่มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ บ้านเมืองถึงเวลาที่จะต้องมีกติกาที่เป็นกลาง อย่าเอาคนตะแบงหน้าด้านมาออกกติกา ถ้ายังปล่อยให้ทำกันอย่างนี้สุดท้ายคือความขัดแย้ง ฝากผู้มีอำนาจถ้าไม่รักประชาชนอยู่ยาก ได้ข่าวว่าจะให้คนจนเสียภาษีอีก

เมื่อถามว่าการอภิปรายนโยบายเป็นอย่างไรบ้าง นายทักษิณตอบว่า ต้องถามว่าตกลงจะเป็นประชาธิปไตยหรือเผด็จการ ตนเคยบอกว่าการเมืองไทยมีเปรตและเทวดา ถึงเวลาที่เราต้องเป็นมนุษย์ที่แข็งแรง มีสิ่งสะอาดมากกว่าสิ่งสกปรก ถ้ามีเชื้อโรคเยอะจะตายเร็ว ประชาธิปไตยทำให้เราเรียนรู้ความหลากหลาย ความแตกต่าง รัฐบาลต้องใจกว้าง การตำหนิเรื่องการบริหารไม่ดีเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน คนอยู่ในฐานะสำคัญต้องใจกว้างที่จะฟัง

ต่อข้อถามว่าที่ผ่านมาฝ่ายประชาธิปไตยสู้กับเผด็จการแล้วจะแพ้ตลอด นายทักษิณตอบว่า ตนต้องมาอยู่ต่างประเทศเพราะซื่อบื้อ ไม่เข้าใจการเมืองประชาธิปไตยของพวกอีลิตในกรุงเทพฯ ต้องให้คนฉลาดหาทางออก ถ้าโง่ก็จนกันทั้งประเทศ อย่าคิดว่าจะเอากะลามาครอบแล้วให้อยู่นิ่งๆ

เมื่อถามย้ำถึงการวางมือทางการเมือง นายทักษิณตอบว่า เอาแบบชัดๆ ตนเป็นคนไทย ยังมีหัวใจคนไทย คิดตลอดว่าจะทำหน้าที่ช่วยคนไทยและประเทศไทย แต่จะไม่ปกป้องตัวแทนที่ไม่ดีและไม่เก่ง เหมือนบริษัทที่จะต้องสรรหาคนดีคนเก่งมาทำงาน แต่นี่อยู่ๆเราไปจับหัวหน้ายามมาเป็นซีอีโอ

เมื่อถามว่าวันเกิดอยากได้อะไร นายทักษิณตอบว่า อยากให้คนไทยสามัคคี อยากได้รัฐบาลไม่กดขี่จิตใจประชาชน และหวังว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คงเปลี่ยนสไตล์ได้ และจำไว้ว่าสูตรเศรษฐกิจสมัยไทยรักไทยเอามาใช้ตอนนี้ไม่ได้ โรคไม่เหมือนกัน ใช้ยาเม็ดเดิมไม่หาย ถ้าอยากได้ยาเม็ดใหม่ถามตนได้ ยินดี ไม่เคยหวงวิชา จะมาเที่ยวด่ากันไม่มีประโยชน์

เมื่อถามว่าหากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ จะโทร.มาปรึกษาได้หรือไม่ นายทักษิณตอบว่า ยินดี รู้จักกันมาตั้งแต่เด็กๆ มีอะไรโทร.มาถามได้


You must be logged in to post a comment Login