วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

“ชวน”ปล่อยอภิปราย-แถลงนโยบายลากยาวถึงตีหนึ่ง

On July 23, 2019

ที่รัฐสภาแห่งใหม่ย่านเกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมวิป 3 ฝ่ายว่า วันนี้เป็นการหารือเรื่องกรอบเวลาในการอภิปรายนโยบายรัฐบาล โดยจะใช้เวลาประมาณ 28 ชั่วโมงครึ่ง หรือประมาณ 2 วันเศษๆ โดยตนและนายพรเพชร วิชิตชลชัย ในฐานะรองประธานรัฐสภา พยายามจะดูแลให้การประชุมเรียบร้อยและจบในตอนกลางคืน ซึ่งจะเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 น. และจบที่เวลาประมาณ 24.00-01.00 น.

สำหรับเวลาในการอภิปรายนั้น ฝ่ายรัฐบาลได้ 5 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าได้น้อย แต่ไม่เป็นไร เพราะสามารถปรับในทางปฏิบัติได้ ส่วนฝ่ายค้านได้ 13 ชั่วโมงครึ่ง อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายใดลุกขึ้นประท้วงก็จะคิดเวลาของฝ่ายนั้นไป ใครที่เกเรยุคสมัยนี้ชาวบ้านจะเป็นผู้ตรวจสอบ

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงผลการประชุมวิปรัฐบาลว่า ที่ประชุมได้หารือความพร้อมของสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยสมาชิกทุกพรรคยืนยันถึงความพร้อมในการติดตามสาระสำคัญและรายละเอียดในนโยบาย ยึดหลักอภิปรายสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเป็นนโยบายที่พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันจัดทำให้เป็นไปตามแนวนโยบายที่สัญญากับประชาชนเพื่อสนับสนุนในการขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาล เชื่อว่าทุกฝ่ายจะมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ วิปรัฐบาลจึงฝากให้เพื่อนรัฐบาลทำการบ้านเพื่อจะได้แบ่งภารกิจในการอภิปรายในรัฐสภา

นายชินวรณ์กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังหารือถึงการจัดสรรเวลาในการอภิปราย โดยพรรคร่วมรัฐบาลเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคฝ่ายค้านอภิปรายข้อเสนอแนะอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาลได้ปรึกษาหารือกับประธานรัฐสภา พรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยเห็นชอบว่าจะมีการอภิปรายนโยบาย 2 วันคือ วันที่ 25-26 กรกฎาคม ตั้งแต่เวลา 09.30- 24.00 น. ของทั้ง 2 วัน ซึ่งจะมีเวลาทั้งหมด 29 ชม. และที่ประชุมยังเห็นควรให้ฝ่ายค้านมีเวลาอภิปราย 13 ชม. 30 นาที คณะรัฐมนตรี 5 ชั่วโมง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง และ ส.ว. 5 ชม. รวมทั้งสิ้น 28 ชม. 30 นาที ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นแบ่งตามสัดส่วน ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 123 นาที พรรคประชาธิปัตย์ 63 นาที พรรคภูมิใจไทย 59 นาที และพรรคชาติไทยพัฒนา 12 นาที สำหรับพรรคชาติพัฒนา พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคพลังท้องถิ่นไท เวลารวมกัน 17 นาที ขณะที่ 10 พรรคเล็กเวลารวมกัน 20 นาที


You must be logged in to post a comment Login