วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

รวมพลัง-ยกเครื่องการศึกษาไทยเตรียมจัดมหกรรมการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2562

On July 23, 2019

นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดแถลงข่าวความพร้อมในการจัดงาน มหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 11  Opportunity Learning ที่จะเกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 7-10ส.ค. ณ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ดวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลงานการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ประชาชนและผู้ปกครองได้มั่นใจว่า ท้องถิ่นมีความสามารถในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพให้มีพัฒนาการที่ดีในทุกๆด้าน ตลอดจนเป็นการยกระดับให้มีคุณภาพได้มาตรฐานดียิ่งขึ้น โดยมี นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด  ให้เกียรติเป็นประธานและร่วมงาน วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2562ณ โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด เผยว่า  “Opportunity  Learning โอกาสแห่งการเรียนรู้โอกาสทางการศึกษา”คือแนวคิดในการพัฒนาการศึกษาระดับท้องถิ่นที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์จังหวัดร้อยเอ็ด  “ภายในปี 2564 เราเปิดโอกาสให้ประชากรผู้อยู่ในเขตพื้นที่รับบริการทั้งในระบบนอกระบบและตามอัธยาศัยได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพครูและบุคลากรมีความเป็นมืออาชีพสามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมตามหลักธรรมาภิบาล”  ปีนี้ ร้อยเอ็ดเมืองเกินร้อย ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ การันตีจัดใหญ่ ไม่ธรรมดาแน่นอนงานจะจัดขึ้นในวันที่ 7-10 สิงหาคม 2562  ซึ่งในงานจะมีการแข่งขันทักษะด้านต่างๆ รวมถึงโครงงาน ผลงานครูผู้สอนใช้สนามแข่งขันทั้งหมด  5 สนามด้วยกัน คือ1. บึงพลาญชัย ณ ลานสาเกตนคร  Landmark ที่จะแสดงนิทรรศการวิชาการและวัฒนธรรม 5 ภาคมารวมไว้  พร้อมกิจกรรมการแข่งขัน และกิจกรรมพิเศษมากมายพิเศษสุดๆ  ที่ทุกคนไม่ควรพลาด กับ Play Land  พื้นที่แห่งโอกาส“ความฝันที่ยิ่งใหญ่มักเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ เสมอ”  ท่านจะได้พบเมล็ดพันธุ์และโอกาสแห่งการเรียนรู้การศึกษา  พัฒนาการ ผลงานของเด็กๆ  วัฒนธรรม ชุมชน ที่ถูกร้อยเรียงและบูรณาการเป็นนิทรรศการมีชีวิต ให้ทุกคนรู้สึกสนุกกับเรียนรู้ในรูปแบบนอกตำราเรียน  2. โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สนามแข่งขันคัดลายมือ  คอมพิวเตอร์  และหุ่นยนต์ 3. สาเกตฮอลล์ สนามแข่งขันร้องเพลงลูกทุ่งพร้อมแดนซ์เซอร์ และเพลงพระราชนิพนธ์ 4. โรงแรมเพชรรัชต์ การ์เด้นท์  พิธีเปิด และ พิธีปิด เวทีแห่งเกียรติยศ รับโล่รางวัล และสนามการแข่งขันการแสดงละครภาษาจีน  ภาษาอังกฤษ

2

นายทวี เสริมภักดีกุลรองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวเพิ่มเติม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะเป็นผู้กำหนดยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาการท้องถิ่น   ซึ่งปีนี้ อยู่ในแผนพัฒนา 4 ปี คือ แผนพัฒนาการศึกษาท้องถิ่น ปี 2560-2564  ภายใต้แนวคิด  “ประชาชนในท้องถิ่นได้เรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วยพลังประชารัฐ บนพื้นฐานความเป็นไทย ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีทักษะในทศวรรษที่ 21 ดำรงชีวิตอย่างมีความสุขยั่งยืน”การจัดงานดังกล่าวฯ ถือเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาของกรมการส่งเสริมท้องถิ่น ซึ่งมีแนวทาง และกลยุทธ์ที่ตรงกับแผนพัฒนา 4 ปี ดังนี้1. การส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาจัดการศึกษาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพสู่ความเป็นเลิศตามอัจฉริยภาพหรือความถนัดของผู้เรียนแต่ละบุคคล 2. การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3. การส่งเสริม สนับสนุนให้มีการจัดการฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพให้แก่เยาวชนและประชาชนในท้องถิ่นให้ได้มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพอยู่ในท้องถิ่น4. การส่งเสริม สนับสนุนและจัดหาแหล่งเรียนรู้ตามความต้องการของเด็ก เยาวชนและประชาชนในท้องถิ่นให้ได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไป 5. การส่งเสริมการบริหารจัดการการศึกษาเชิงดุลยภาพตามหลักธรรมาภิบาล6. การส่งเสริม สนับสนุนการเรียนรู้ท้องถิ่นและอาเซียนศึกษา 7. การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาท้องถิ่น

3

ท้ายสุด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวถึงความพร้อมของจังหวัดในการเป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้   จังหวัดร้อยเอ็ดเราเป็นเมืองเก่า ที่มีประวัติศาสตร์ มีภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ซึ่งถือว่ามีความหลากหลาย ที่จะให้ผู้มาเยือนทุกท่านได้เรียนรู้ศึกษา  ชาวร้อยเอ็ดเราทุกคนพร้อมและมีความยินดีต้อนรับแขกทุกท่าน   โดยมีเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดได้วางแผนและเตรียมการ ไว้อย่างดีเยี่ยม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทุกคนที่จะมาร่วมงานมกรรมการศึกษาท้องถิ่นในครั้งนี้ ทั้งด้านการคมนาคม เดินทาง  โรงแรมที่พัก  สถานที่จัดงาน    ร้านอาหาร ต่างๆ    พร้อมทุกด้าน ที่จะต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองทั่วประเทศที่จะเดินทางมาร่วมงานในช่วงวันที่  7-10 สิงหาคม 2562 นี้สำหรับ  โครงสร้างการศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด เรามีหน่วยงาน สถาบันทางการศึกษา ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา  สถาบันกรมอาชีวะศึกษา  เกษตร  เทคนิค การอาชีพ   ระดับมหาวิทยาลัย  ประกอบด้วยราชภัฏร้อยเอ็ด  สถาบันราชมงคลอีสาน วิทยาเขตร้อยเอ็ด  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยรวมทั้งโรงเรียนในสังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ตามแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ดระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560 -2564) ภายในปี 2564 ประชากรผู้รับบริการทั้งในระบบนอกระบบและตามอัธยาศัยได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพครูและบุคลากรมีความเป็นมืออาชีพสามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมตามหลักธรรมาภิบาล”

4

“ในโอกาสนี้ จึงขอเชิญ พี่น้องชาวร้อยเอ็ดเรา  ทุกภาคส่วนได้ร่วมเป็นเจ้าภาพต้อนรับแขกบ้าน แขกเมือง  จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมาร่วมงาน มหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2562  ในวันที่ 7-10 สิงหาคม 2562”

5


You must be logged in to post a comment Login