วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ปราบโกงข้าวเด็ก

On July 23, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ก.ค. 62)

ประเทศไทยมีการทุจริตแทรกอยู่ทุกวงการ ไม่เว้นแม้กระทั่งการโกงอาหารกลางวันเด็กๆ พูดง่ายๆว่า “โกงข้าวเด็ก” นับเป็นเรื่องเลวร้ายสุดๆ ซึ่งต้องได้รับการลงโทษให้หนัก เรื่องนี้เปิดโปงขึ้นมาจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจพบว่ามีการทุจริตโครงการอาหารกลางวันนักเรียน 4 แห่งใน จ.นครราชสีมา โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สอบสวนเอาคนผิดมาลงโทษให้ได้

เรียกว่าปัญหานี้ยังคงเกิดขึ้นอย่างซ้ำซาก หลังจากเมื่อหลายปีก่อนมีเรื่องการนำอาหารและนมหมดอายุไปเลี้ยงเด็ก ปรากฏว่าเด็กท้องเสียยกโรงเรียนเพราะกินนมบูด และอาหารก็ไร้คุณภาพ ไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ซึ่งโครงการอาหารกลางวันเด็กอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงมหาดไทย และเมื่อไม่นานมานี้ก็มีคลิปฉาวอาหารกลางวันนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช “เศษไก่กับวิญญาณฟัก” สุดยอดอาหารกลางวัน จนเป็นข่าวครึกโครมทางโลกโซเชียลมีเดีย

นายครรชิต มนูญผล รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ได้มีคำสั่งย้าย น.ส.อำพร ด่านคงรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช และตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเรื่องนี้ สรุปผลว่า ในวันที่ 28 มิ.ย. และ 1 ก.ค. ปริมาณอาหารไม่เพียงพอกับนักเรียน โดยมีข้อเสนอจากคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้มีการสั่งการให้คณะกรรมการตรวจรับพัสดุอาหารกลางวันตัดวงเงินเบิกจ่ายรายวันกับผู้รับจ้าง จำนวน 2 วันๆละ 5,400 บาท และเสนอให้ผู้อำนวยการกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม โดยให้ลงโทษแค่ว่ากล่าวตักเตือน

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นความซ้ำซากของปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยๆในแวดวงการศึกษา น่าสงสารเด็กไทยที่ถูกโกงแม้กระทั่งอาหารกลางวัน เด็กๆจะเอาสมอง สติปัญญาที่ไหนมาเล่าเรียนเขียนอ่าน เพราะอาหารไม่ค่อยจะมีคุณภาพ อิ่มปากอิ่มท้องตามที่ควรจะได้ สมองก็น่าจะถูกดร็อปลงไปด้วย ผู้ใหญ่ที่ทำอะไรกับเด็กๆ เอาเปรียบเด็ก เบียดบังอะไรต่างๆของเด็ก ถือเป็นผู้ใหญ่ที่ขาดเมตตาธรรม

ผู้ใหญ่จะต้องมีเมตตาธรรมเป็นหลัก ถ้าไม่มีเมตตาก็จะเอารัดเอาเปรียบ เบียดบัง เบียดเบียน ทำให้เด็กอยู่ในสภาพลำบาก เรื่องผู้ใหญ่เอาเปรียบเด็กนี่ ดูแล้วก็สงสารเด็ก ทำไมผู้ใหญ่บางคนถึงได้ถูกความโลภดลใจให้ทำอะไรที่ฝืนความรู้สึกของชาวบ้าน ถ้าลูกหลานเขาถูกเอารัดเอาเปรียบ ผู้ปกครองก็ต้องมีความห่วงใย และถ้าไม่มีการร้องเรียน ไม่มีการจัดการ ปล่อยไปนานๆจะกลายเป็นโรคระบาดไปจังหวัดโน้นจังหวัดนี้ ภาคโน้นภาคนี้ จะเกิดสิ่งไม่ดีในวงการศึกษา

การศึกษาทำให้คนดี คนฉลาด แต่ทำไมเรื่องโกงกินยังมีอยู่ในกระทรวงศึกษาธิการ เคยมีการจัดอันดับการโกงปรากฏว่าอยู่ในอันดับ 3 หรือ 4 เช่น เรื่องแป๊ะเจี๊ยะ เรื่องอะไรต่างๆที่เกี่ยวกับความไม่ซื่อตรง ทำให้วงการศึกษาเสียเครดิต เสียความน่าเชื่อถือ เสียความน่าไว้วางใจ เพราะฉะนั้นหันกลับมาซื่อสัตย์สุจริต ทำวิถีชีวิตชาวพุทธที่ดีกันดีกว่า เขาบอกว่า “ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน” นี่คดจนไม่มีหมูเห็ดเป็ดไก่ในอาหารกลางวันเด็ก จนเด็กไม่มีจะกิน

เรียกว่า “ซื่อกินไม่หมด คดแล้วจะไม่มีกิน” สำหรับเด็ก เพราะมีผู้ใหญ่เบียดบังเอาไปกินหรือเปล่า เรื่องนี้มันแสลงใจชาวพุทธเรา ใครที่ทำอะไรกับเด็กในทางที่ไม่มีเมตตาปรานี เป็นคนใจดำอำมหิตกับเด็ก รังแกเด็ก ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ล้วนแต่เป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ น่าสมเพชที่เอาเปรียบเด็ก ทำให้เด็กอยู่ลำบาก กินไม่อิ่ม เรียนไม่เก่ง ก็เสียโอกาสแก่ชาติบ้านเมือง หวังว่าต่อแต่นี้ไปที่อื่นๆคงจะมีการตรวจสอบเช็กบิลกันบ้าง อย่าปล่อยให้ผู้บริหาร ครูบาอาจารย์ ทำเรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นมาอีก

อาตมาหวังว่าการศึกษาไทยต้องแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้ เพราะเป็นเรื่องที่ถือเป็นเรื่องใหญ่ ถึงแม้ว่าจะเป็นอาหารกลางวันของเด็กเล็ก แต่มันเป็นเรื่องใหญ่ในความไม่มีศีลธรรม คุณธรรม ต้องจัดการกันให้ได้โดยด่วน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login