วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

Airbnbยินดีรัฐบาลใหม่พร้อมผลักดันที่พักให้เช่าระยะสั้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ-หนุนท่องเที่ยวโต

On July 22, 2019

นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb เปิดเผยว่า Airbnb มีความยินดีกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ ซึ่งมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความเติบโตให้กับอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยว และผลักดันเรื่องที่พักให้เช่าระยะสั้นในประเทศไทย

“เราหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลใหม่และคุณพิพัฒน์อย่างใกล้ชิดในการสร้างการเติบโตและสร้างความหลากหลายให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย รวมทั้งมีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งในความมุ่งมั่นของรัฐมนตรีคนใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการผลักดันที่พักให้เช่าระยะสั้นในประเทศไทย เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากเลือกที่จะพักระยะสั้น อาทิ ผ่านแพลตฟอร์มของ Airbnb เป็นต้น ดังนั้น กฎเกณฑ์ต่างๆจำเป็นจะต้องดำเนินการให้สอดคล้องไปด้วยกัน”

นางโกห์กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาชุมชนของ Airbnb ในประเทศไทยได้มีส่วนช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ซึ่งเราเชื่อว่าชุมชนของ Airbnb จะเติบโตและช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต่อเนื่องได้อีกมาก ทั้งนี้ การปรับปรุงกฎระเบียบที่ชัดเจนและมีนวัตกรรมใหม่สำหรับที่พักให้เช่าระยะสั้นจะสามารถสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการคนไทยและช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนในท้องถิ่น โดยเฉพาะเมืองรอง ทั้งนี้ Airbnb พร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่เพื่อพัฒนากฎระเบียบที่ชัดเจนสำหรับที่พักให้เช่าระยะสั้นในประเทศไทยในอีกไม่กี่เดือนที่จะถึงนี้

2

ก่อนหน้านี้ Airbnb ได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในส่วนท้องถิ่นเกี่ยวกับการต้อนรับ การเป็นเจ้าของที่พัก และการปฏิบัติตามกฎระเบียบมาตรฐานต่างๆ นอกจากนี้ Airbnb ยังได้ร่วมมือกับธนาคารออมสินในการช่วยส่งเสริมและเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการธุรกิจบริการของไทย นำร่องกลุ่มผู้ประกอบการโฮมสเตย์ท้องถิ่นในโครงการการฝึกอบรมและโครงการสินเชื่อเงินกู้อัตราดอกเบี้ยแบบยืดหยุ่น

**อย่างไรก็ดี จากผลการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยตรงในประเทศไทยปี 2561 ที่เผยแพร่ล่าสุดระบุว่า เจ้าของที่พักและผู้เข้าพัก Airbnb ได้สร้างรายได้มากกว่า 3.38 หมื่นล้านบาทสู่เศรษฐกิจท้องถิ่น และยังพบว่าเจ้าของที่พักราว 80% ระบุว่าพวกเขาแนะนำร้านอาหารและร้านคาเฟ่ให้กับผู้ที่เข้าพัก ขณะที่แขกผู้เข้าพักเผยว่ามีการใช้จ่ายเงินไปกับร้านต่างๆในละแวกที่พักเฉลี่ยประมาณ 46% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด

View More: http://whitneywanders.pass.us/ricebarn

(หมายเหตุ ** สำหรับการประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยตรงปี 2561 คือผลรวมของรายได้จากการเป็นเจ้าของที่พักประเภทบ้านและค่าใช้จ่ายของผู้ที่เข้าพักโดยประมาณ รายได้ของเจ้าของที่พักอ้างอิงมาจากข้อมูลภายในของ Airbnb ส่วนค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของผู้เข้าพักอ้างอิงจากการส่งแบบสำรวจซึ่งเป็นไปด้วยความสมัครใจ จำนวน 12,000 ตัวอย่าง ไปยังบัญชีของผู้เข้าพักที่ได้เดินทางไปยังประเทศนั้นๆในปี 2561 โดยที่ไม่มีการจ่ายเงินหรือสิ่งของตอบแทนใดๆเป็นการแลกเปลี่ยนเพื่อจูงใจให้ทำแบบสำรวจ)


You must be logged in to post a comment Login