วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ประธานป.ป.ช.เตือนครม.ชุดใหม่อย่าลืมยื่นบัญชีทรัพย์สินใน60วัน

On July 19, 2019

วันที่ 19 ก.ค. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า ตามกฎหมายระบุให้คณะรัฐมนตรียื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ภายใน 60 วัน การยื่นบัญชีในครั้งนี้ยังคงใช้แบบฟอร์มเดิม อนาคตจะพยายามปรับปรุงเพื่อไปยื่นทางอิเล็กทรอนิกส์

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่รัฐมนตรีใหม่บางคนอาจมีชื่อหรือนามสกุลที่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีที่ค้างอยู่ใน ป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า ต้องดำเนินการไปตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงตามข้อกฎหมาย เป็นเรื่องที่ถือว่าเจ้าหน้าที่ต้องรีบดำเนินการและทำให้โปร่งใส อาจเป็นเรื่องที่ค้างอยู่แล้วเกี่ยวข้องกับบุคคลสำคัญที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศก็ถือเป็นอัตโนมัติที่จะต้องรีบทำให้ชัดเจนตามพยานหลักฐาน วินิจฉัยไปตามกฎหมาย เพราะงานของ ป.ป.ช. ถือเป็นกระบวนการเบื้องต้นของกระบวนการยุติธรรมก่อนที่จะไปถึงอัยการหรือศาล อย่างไรก็ตาม ระหว่างไต่สวนนี้จะต้องถือว่าทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ตนมอบนโยบายไปแล้วว่าบุคคลเหล่านี้เราต้องรีบเร่งดำเนินการเพื่อสร้างความโปร่งใส ถ้าผู้ถูกกล่าวหาไม่ผิดก็คือไม่ผิด

เมื่อถามว่าแสดงว่า ป.ป.ช. เองก็มีการเรียกอัพเดตรายชื่อเมื่อเห็นชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ถือเป็นหน้าที่ของเราอยู่แล้วที่ต้องทำ เพราะทุกเรื่องเราต้องดูลำดับความสำคัญและถือประโยชน์ที่ประเทศชาติจะได้รับ ไม่ใช่ว่าพอมีชื่อแล้วเราจะเก็บเรื่องไว้ยาว อย่างนั้นไม่ใช่แน่ แต่ต้องทำตามขั้นตอน เนื่องจากบุคคลเหล่านั้นเป็นบุคคลสาธารณะ เชื่อว่าผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์ เขาเองก็ต้องการพิสูจน์ตัวเอง และ ป.ป.ช. ก็ต้องให้ความชัดเจน สังคมจะได้โปร่งใสชัดเจน


You must be logged in to post a comment Login