วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

นิมิตหมายที่ดี

On July 18, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ก.ค. 62)

คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะบริหารประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้า ได้รับสิ่งที่เรียกว่านิมิตหมายที่ดีจากสมเด็จพระสังฆราชที่ประทานพรให้นายกฯ ขอให้ยึดหลักพระพุทธศาสนา ใช้ศีล สมาธิ ปัญญา ในการบริหารงาน บริหารประเทศชาติ ศีลก็คือ ระเบียบวินัย ขอให้มีขนบธรรมเนียม จารีต ประเพณี รักษาความเป็นคนไทยที่มีระเบียบ ประเพณี มีวินัยดี มีศีลดี คือรักษาความปกติของคณะรัฐมนตรีให้มากที่สุด อย่าสร้างความวุ่นวายขึ้นมา

ที่สำคัญจะทำให้อยู่กันอย่างสงบ จะพูดมากๆไม่ได้แล้ว ควรพูดน้อยๆ ทำงานมากๆ ใช้มือมากๆ ใช้ปากน้อยๆ ก็น่าจะสงบลงได้บ้าง จะพูดแต่เฉพาะที่จำเป็น ถ้าไม่จำเป็นก็จะไม่พูด เพราะฉะนั้นก็จะเกิดความสงบในระดับหนึ่ง จะไม่ทิ่มแทง ไม่ขัดแย้งด้วยวาจาที่จะนำมาซึ่งความแตกแยก สุดท้ายจะเกิดปัญญาว่า ถึงแม้จะเป็นรัฐบางเสียงปริ่มน้ำ แต่ถ้าอยู่ด้วยความชาญฉลาด ใช้สติปัญญา ก็จะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

โดยเฉพาะทำให้ประชาชนได้เห็นว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้มีคนมีปัญญา มีความรู้ มีความสามารถว่าจะแก้ปัญหาเสื่อมตรงไหน มีจุดแข็งอยู่ตรงไหน จุดอ่อนของเราอยู่ตรงไหน ทำไปจนกระทั่งได้รับประโยชน์สุขกับประชาชน นี่คือสิ่งที่สมเด็จพระสังฆราชประทานพรให้ พล.อ.ประยุทธ์ยึดหลักศีล สมาธิ ปัญญา อย่าทำอะไรแหกคอก นอกระเบียบ และอย่าลืมนึกว่าความสงบเป็นความสุขของรัฐบาล เรียกว่ารัฐบาลอยู่อย่างสงบ มีสมาธิสูง ไม่ฟุ้งซ่าน พร้อมกันนั้นก็จะรู้แจ้งเห็นจริงว่า ปัญหาอยู่ตรงไหน จะแก้ไขอย่างไร ก็จะเกิดปัญญา

นอกจากนี้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ยังได้เข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทั้งนี้ พระองค์ตรัสให้โอวาทให้คณะรัฐมนตรีมีความขยัน อดทน ซึ่ง 2 ข้อนี้จะช่วยให้รัฐบาลอยู่อย่างมั่นคง เป็นที่เชื่อถือ เป็นที่พึ่งของประชาชน อย่าขี้เกียจแม้กระทั่งประชุมสภา อย่าให้เขาว่าสภาหลังยาว รัฐบาลหลังยาว ให้พูดว่ารัฐบาลนี้ขยันอย่างยอดเยี่ยม อย่างที่มีคนชมว่านายกฯขยัน ขอให้ขยันให้จริงๆต่อไป

นายกฯขยันคนเดียวไม่ได้ คนอื่นๆที่ร่วมรัฐบาลขอให้เป็นเรือเหล็ก ไม่เป็นเรือรั่ว ถ้าขี้เกียจก็เรือรั่ว ถ้าขยันเรือยาชันอย่างดี แล้วก็อดทน อดกลั้น อย่าตบะแตก อย่าฉุนเฉียว ความสงบสยบความเคลื่อนไหวได้ดี แต่คนเราจะสงบได้ก็ต้องมีสติและขันติ ก็คือทนได้แม้แต่คำหยาบคายของฝ่ายตรงข้าม จะเอาหอกพุ่งมาเท่าไรก็ไม่หวั่นไหว การทนของรัฐบาลไม่มีอะไรเหนือกว่าคำว่าอดทน อดกลั้น ถ้ารัฐบาลไม่ตบะแตกก็เรียกว่าอดกลั้น อดทน จะโดนคำอภิปรายแรงๆ หรือถูกวิพากษ์วิจารณ์แรงๆ โซเชียลทั้งหลายที่เล่นแรง ถ้าเรามีขันติ อดทน ก็จะสงบสยบความรุนแรงนั้นได้

อาตมาขอให้รัฐบาลมี 2 คำนี้ทั้งขยันและอดทน จะเป็นรัฐบาลที่ประชาชนชื่นชอบแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login