วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ลด-ละ-เลิก‘เข้าพรรษา’

On July 17, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ก.ค. 62)

เมื่อพูดถึงวันเข้าพรรษา ชาวพุทธตื่นตัวทำบุญทำทาน ประพฤติปฏิบัติตัวอย่างเข้มข้นกว่าช่วงนอกพรรษา เรามีพระมหาเถระผู้ใหญ่เป็นผู้ที่ดูแลอยู่ในมหาเถรสมาคมที่จะต้องช่วยกันทำนุบำรุงพระศาสนา โดยพระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กล่าวว่า ขอให้พระออกมาชักชวนให้ญาติโยมงดเหล้าเข้าพรรษากันอย่างจริงจัง อย่าปล่อยให้พรรษานี้มีขี้เมารุงรัง รกบ้านรกเมือง

ท่านบอกว่าประโยชน์ของการเข้าพรรษามีดังต่อไปนี้ ถ้างดเหล้าเข้าพรรษาเงินก็เหลือ เศรษฐกิจก็ดี สุขภาพอนามัยของคนไม่กินเหล้าย่อมดีกว่าคนกินเหล้าแน่นอน อันนี้ชัดเจน ท่านก็เลยบอกว่ามางดเหล้าเข้าพรรษา 1.เพื่อสุขภาพ 2.เพื่อลดการใช้จ่าย เขาบอกว่าปีหนึ่งลดค่าใช้จ่ายได้หลายพันล้านช่วงเข้าพรรษา ซึ่งเข้าพรรษาจะมี 2 คำเท่านั้นระหว่างคดีกับบารมี ช่วงเข้าพรรษาคดีจะลดลง บารมีคนที่ไปถือศีลปฏิบัติธรรมเพิ่มขึ้น

บ้านไหนเมืองไหนก็ตาม ถ้าบารมีเพิ่ม คดีลด ก็เป็นประเทศที่สวยสดงดงามน่าอยู่ แต่ถ้าบ้านเมืองไหนบารมีลด คดีเพิ่ม อันนี้แหละปัญหาใหญ่ ก็หวังว่าคนไทยเราที่เป็นเมืองพุทธ ชาวพุทธ ควรที่จะรู้จักฉวยโอกาสเอาความดีเข้าตัว เอาความชั่วไปไว้ที่ไหนก็แล้วแต่ ขอให้หยุด อย่ามารบกวน เราจะได้มีชาวพุทธที่โดดเด่น เรามีหลักที่หลวงพ่อพุทธทาส เคยบอกว่าเข้าพรรษาสุดยอดอยู่ที่ลดส่วนเกิน

ถามว่าเหล้ายาเป็นส่วนเกินหรือไม่ ขอบอกว่าเป็นส่วนเกิน เพราะฉะนั้นมาลด ละ เลิก ช่วงเข้าพรรษา เมื่อไม่กินเหล้า ชีวิต สติสัมปชัญญะจะดี เพราะสติสัมปชัญญะเสมือนเป็นเกลอธรรม สหายธรรม ซึ่งคอยคุมเชิงไม่ให้เราผิดพลาด เสียหาย ชั่วร้ายได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ถ้าเราไม่งดเหล้าเข้าพรรษา ไปกินเหล้า ดื่มน้ำผลาญสติ จนกระทั่งสติสัมปชัญญะอยู่กับเราไม่ได้ ต้องอันตรธานหายไป

เราลองคิดดู เพื่อนที่แสนดีที่คอยคุมเชิง คอยป้องกันไม่ให้ความผิดพลาดเสียหายเกิดขึ้นกับชีวิตเรา เรากลับไปประทุษร้ายเขาในช่วงเข้าพรรษา เท่ากับทิ้งเพื่อน ทำร้ายเพื่อน เห็นเพื่อนเป็นศัตรู เอาความมีสติสัมปชัญญะ รู้สึกตัวออกไป เอาเหล้าเข้ามาไว้ในวิถีชีวิต ความผิดพลาดก็จะเกิดมาก ความไม่รู้สึกทั่วพร้อมที่กำลังทำอยู่นั้นมันผิดชอบชั่วดียังไง อันนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะศึกษา เรียนรู้ เพื่อจะอยู่ให้ดีงามต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login