วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“วิษณุ”ไม่กังวลถูกยื่นสอบคุณสมบัติชี้เป็นเกมการเมือง

On July 12, 2019

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เตรียมยื่นคำร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติ 4 รัฐมนตรีใหม่รวมถึงตนเอง และให้ตรวจสอบกรณี 6 สมาชิกวุฒิสภาถือครองหุ้นสื่อว่า ไม่ทราบ ไม่รู้เรื่อง แต่ไม่เป็นไร ถือเป็นสิทธิ สามารถทำได้ไม่มีปัญหาอะไร เชื่อว่าไม่กระทบการทำงาน ส่วนตัวไม่ได้เตรียมข้อมูลอะไรเพื่อชี้แจงเป็นพิเศษ และนายเรืองไกรก็ไม่สามารถไปพูดในสภาได้อยู่แล้ว หากใครถามก็จะชี้แจง ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจองกฐินเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีใหม่จำนวนหลายคนรวมถึงตนด้วยนั้น ก็ต้องขอบคุณที่บอก จะได้เตรียมตัวและไม่ได้รู้สึกหนักใจอะไร เบาใจด้วยซ้ำ

เมื่อถามว่าจะทำให้รัฐบาลทำงานยากขึ้นหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า เป็นแบบนี้ทุกยุค จึงไม่เป็นปัญหาอะไร เมื่อเกมอะไรก็ตามเข้าสภาก็ต้องทำตามกติกา มีข้อบังคับ มีประธานรัฐสภา หากใครถูกพาดพิงก็ลุกขึ้นอภิปรายได้อยู่แล้ว ก็ชี้แจงไป ถือเป็นเรื่องปกติ ตนก็เคยเป็นสมาชิกสภาแต่งตั้ง และอยู่ร่วมกับสภาเลือกตั้ง เวลาแถลงนโยบายก็เห็นมาหลายยุคหลายสมัย จึงไม่แปลก เป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้น ประชาชนไม่ต้องตื่นเต้นหรือตกใจ ขอให้ทำใจให้สนุก และเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีอะไรทำให้เกิดมลทิน ไม่มีอะไรทำให้มัวหมอง เป็นเรื่องของใครบุคคลนั้นจะต้องอธิบายเอง เช่นกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

นายวิษณุกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันรัฐมนตรีคนอื่นๆที่ถูกยื่นตรวจสอบคุณสมบัติก็ไม่มีใครมาปรึกษาตนเป็นการส่วนตัว ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นก็รู้กันอยู่ว่ากติกาหรือเกมการเมืองมีอะไรบ้าง

เมื่อถามว่ามองเป็นเกมการเมืองที่มีการเตรียมการไว้แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นหน้าที่ ไม่ใช่เกมในความหมายของวิชามาร แต่เป็นหน้าที่ว่าเมื่อสงสัยก็ให้ถามและนำไปสู่การตั้งกระทู้ เมื่อตอบแล้วไม่เชื่อก็ต้องนำไปสู่การอภิปราย เป็นเรื่องปกติ ขณะเดียวกันก็ไม่ได้กลัวกระแสสังคม และไม่ได้ท้าทาย แต่หลักมีอยู่เพียงว่าเมื่อเข้าใจผิดก็ต้องชี้แจง ทั้งนี้ เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ เพราะเชื่อว่าต่างประเทศเข้าใจดีในกติกาเช่นนี้

“ผมไม่ได้ท้าทาย ไม่ได้หมายความว่าไม่ยี่หระ ไม่ได้สะทกสะท้าน แต่ทุกคนทำตามหน้าที่เท่านั้นเอง ย้ำอีกครั้งว่าเมื่อเขาถามเราก็ตอบ เมื่อเข้าใจผิดเราก็ชี้แจงก็เท่านั้น”

นายวิษณุยังกล่าวถึงขั้นตอนหรือไทม์ไลน์การแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24-25 กรกฎาคมนี้ว่า เรื่องดังกล่าวตนไม่ทราบ เพราะวิปจะเป็นผู้กำหนดร่วมกับประธานสภา และคุยกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงถามวุฒิสภาด้วย เพราะการแถลงนโยบายเป็นการประชุมร่วม แต่หลักตั้งต้นในการกำหนดไทม์ไลน์คือนโยบายต้องเสร็จเรียบร้อยแล้ว

จากนั้นคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบก่อนจะตีพิมพ์และส่งให้สมาชิกอย่างน้อย 3 วัน จากนั้นสภาก็จะกำหนดว่าจะเป็นวันใด ซึ่งหากเร็วได้ก็ดีจะได้เริ่มงานเร็ว อย่างไรก็ตาม สำหรับการขอพระราชทานวันเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณนั้น นายกฯได้ดำเนินการไปแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการแต่อย่างใด


You must be logged in to post a comment Login