วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“สุวิทย์-กอบศักดิ์”ย่องเงียบพบ”สมคิด”บอกแค่คิดถึง

On July 10, 2019

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค ในฐานะคณะทำงานประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลในการจัดทำร่างนโยบาย เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อพูดคุยหารือโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง คาดว่าเป็นการนำนโยบายเข้ามาพูดคุยกับนายสมคิดก่อนที่จะเข้าหารือกับพรรคร่วม จากนั้นนายสมคิดให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า ไม่มีอะไร แวะมาหาเพราะคิดถึงกัน

เมื่อถามว่าการมาเข้าพบเพื่อพูดคุยเรื่องนโยบาย และก่อนหน้านี้นายกอบศักดิ์ออกมาระบุว่าเรื่องค่าแรงขั้นต่ำเป็นเป้าหมาย ไม่ใช่ว่าจะทำได้ทันที เนื่องจากจะต้องดูทักษะฝีมือแรงงาน นายสมคิดกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้พูดคุยอะไร เขาแวะมาเยี่ยมเพราะไม่ได้พบกันหลายวัน คิดถึงกันก็มา และตนก็บอกพวกเขาให้ทำงานให้ดี นายสุวิทย์ก็ยังไม่ทราบว่าจะได้ทำงานอยู่กระทรวงอะไร แต่ตนได้บอกไปว่าให้ทำให้ดีที่สุดในเวลาที่มีอยู่

เมื่อถามย้ำว่าได้ให้นโยบายในการพูดคุยอะไรหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ยังไม่รู้เลยว่าใครจะไปตรงไหนอะไร จะให้นโยบายอะไร และตนเองก็ยังไม่รู้ด้วยว่าอยู่ตรงไหน

เมื่อถามต่อว่าหลายฝ่ายกังวลเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ เพราะคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ยังไม่มา นายสมคิดกล่าวเพียงสั้นๆว่า “ก็รอให้มาก่อน”

เมื่อถามอีกว่าได้แนะนำและให้แนวทางไปหรือไม่ในการแถลงนโยบายรัฐบาล นายสมคิดกล่าวว่า  ไม่มี ไม่ได้พูดอะไร เพราะยังไม่รู้ว่าใครจะมาตรงไหนอย่างไร ขอให้รอทุกอย่างก่อน ส่วนนายกฯได้พูดในเรื่องนี้บ้างหรือไม่นั้น เรื่องนี้ตนไม่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว นายกฯเป็นคนจัดสรรว่าใครจะไปอยู่ตรงไหน

ด้านนายกอบศักดิ์ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับขึ้นค่าแรงที่พรรคพลังประชารัฐเคยหาเสียงไว้ว่าค่าแรงจะขึ้นเป็น 400-425 บาทว่า เป็นเป้าหมายที่พรรคตั้งใจภายใต้ 3 เงื่อนไขคือ 1.ทยอยขึ้นเป็นขั้นบันได 2.ขึ้นไม่เท่ากันทุกจังหวัด เนื่องจากบางจังหวัดมีค่าครองชีพไม่เท่ากัน และ 3.การขึ้นค่าแรงต้องมีนโยบายมาประกอบ โดยเฉพาะการเพิ่มทักษะฝีมือแรงงาน ซึ่งเรื่องนี้นายสุวิทย์ได้เดินสายพูดคุยกับสภาอุตสาหกรรมฯและสภาหอการค้าฯแล้วว่าเป็นเป้าหมายที่พรรคตั้งไว้ ไม่ใช่เป็นไปตามที่ข่าวลงว่าจะขึ้นทันที

เมื่อถามถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นข้อเสนอของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายกอบศักดิ์กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องมีการหารือกันก่อน ขณะที่ความคืบหน้าการจัดทำร่างนโยบายรัฐบาลเพื่อแถลงต่อรัฐสภานั้น กำลังดำเนินการ ซึ่งจะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้ เนื่องจากบางพรรคโดยเฉพาะพรรคเล็กยังอยู่ระหว่างทยอยส่งนโยบาย ต้องใช้เวลารวบรวม เพราะนโยบายแต่ละพรรคมีรายละเอียดค่อนข้างมาก


You must be logged in to post a comment Login