วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

SACICT ปั้น 12 แบรนด์ผ้าพื้นถิ่น ตอบโจทย์ดีไซน์สู่สากลในงาน “ฝ้ายทอใจครั้งที่ 12”

On July 10, 2019

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ย้ำความสำเร็จและการสร้างความหลากหลายให้แก่งาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12” เผย กระแสตอบรับดีเยี่ยม สะท้อนพัฒนาการด้านงานผ้าฝ้ายไทย ที่ตอบโจทย์งานดีไซน์ และเทรนด์แฟชั่น พร้อมเผยผลงานสร้างสรรค์นำผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นถิ่นนวัตศิลป์สู่สากล กับโครงการเส้นทางสายผ้าทอ อวดผลงาน 12 แบรนด์โดยฝีมือครูช่างและทายาทช่างศิลปหัตถกรรมไทย เติมเต็มเสน่ห์ให้งานฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12 เป็นงานเดียวที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายที่มีความหลากหลาย ร่วมสมัยมากที่สุด

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศกล่าวว่า การจัดงานฝ้ายทอใจครั้งที่ 12 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 – 30 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นับว่าเป็นอีกงานหนึ่งของ SACICT ที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม จากผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปหัตถกรรม โดยเฉพาะประเภทงานผ้าฝ้ายเพราะนอกจากจะจะได้รับการกล่าวขานว่า เป็นงานที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ฝ้าย และงานศิลปหัตถกรรมที่มีความสร้างสรรค์ แล้ว งานนี้ ยังเปรียบเสมือนเวทีแห่งการจุดประกายไอเดียสร้างโอกาสให้กับครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิก SACICTที่เป็นผู้ผลิตงานผ้าฝ้ายได้มีมุมมองใหม่ ๆ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบโจทย์เทรนด์แฟชั่นร่วมสมัย ขยายกลุ่มเป้าหมายของงานผ้าฝ้ายให้ครอบคลุมทุกเพศวัย ช่วยให้มีช่องทางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น

page2

หนึ่งในโซนที่ได้รับความสนใจจากผู้ที่มาร่วมงานเป็นอันดับต้น ๆ คือ โซนผลิตภัณฑ์ที่มาจากโครงการ“เส้นทางสายผ้าทอ” (Weaving Streets2019) เนื่องจากสามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับกลุ่มแฟนคลับผ้าฝ้ายจำนวนมาก ที่ได้มีโอกาสชื่นชมผลิตภัณฑ์ที่มาจากฝีมือชั้นครู แต่มีการพัฒนารูปแบบงานดีไซน์ที่มีความร่วมสมัยมากขึ้นที่ผ่านมา SACICT ได้มุ่งเน้นการส่งเสริมให้รู้จักเส้นทางของผ้าทอมือในภูมิภาคต่างๆด้วยการนำผ้าพื้นถิ่นมาต่อยอดโดยทำงานร่วมกับดีไซเนอร์ชั้นนำของเมืองไทย ที่มาร่วมกันสร้างสรรค์พัฒนาชิ้นงาน โดยเน้นพัฒนาทักษะการผลิตของกลุ่มสมาชิก ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม หรือทายาทช่างศิลปหัตถกรรมประเภทงานผ้า และในปีนี้ ได้คัดสรรครูช่างฝีมือการทอผ้า 12 ท่าน มาร่วมโครงการฯ เพื่อศึกษาแนวคิดร่วมกับดีไซเนอร์ในด้านเทคนิคการออกแบบ การตัดเย็บผลิตภัณฑ์ต้นแบบ และเทรนด์การตลาดพร้อมแปรรูปผ้าพื้นถิ่นเป็นสินค้าแฟชั่น แต่ยังคงสะท้อนถึงความเป็นตัวตนของแต่ละแบรนด์และพัฒนางานหัตถศิลป์จากผ้าทอพื้นถิ่นให้เป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่มีความร่วมสมัยและเข้าถึงวิถีชีวิตปัจจุบันได้ จึงส่งผลให้ ผลิตภัณฑ์จากทั้ง 12 แบรนด์ สามารถสร้างความสนใจให้กับกลุ่มคนที่รักและชื่นชอบงานผ้าอย่างยิ่ง เพราะได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์ที่คงความปราณีตจากฝีมือครูช่างศิลปหัตถกรรม ควบคู่กับการได้มีโอกาสเลือกสรรผลิตภัณฑ์ที่มีดีไซน์หลากหลายมากยิ่งขึ้น สามารถสร้างการยอมรับให้กับวงการแฟชั่น ซึ่งสามารถกล่าวได้ว่า “ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายของไทย มีทั้งความงดงาม ปราณีต และยังมีการออกแบบที่มีความทันสมัย ไม่แพ้แบรนด์ต่างประเทศ”ด้วยเหตุนี้ การจัดงานฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12 จึงเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถสร้างความนิยมให้กับคนไทยหันมาสวมใส่เสื้อผ้าไทย จากแบรนด์คุณภาพของคนไทยได้อีกทางหนึ่งด้วย

page3


You must be logged in to post a comment Login