วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

คำตอบจากอุสตาซ

On July 4, 2019

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่ 5 – 12 กรกฎาคม 2562 )

ความศรัทธาในสิ่งเร้นลับเป็นหลักศรัทธาสำคัญของทุกศาสนา ด้วยเหตุนี้ในสังคมของทุกศาสนาจึงมีบางคนที่ไม่เชื่อในเรื่องเหล่านี้เพียงเพราะตามองไม่เห็น และคนเหล่านี้พยายามสร้างความสับสนหรือความสงสัยในคำสอนของศาสนาให้แก่ผู้นับถือศาสนาทุกที่เมื่อมีโอกาส

มีเรื่องเล่าจากประเทศมุสลิมแห่งหนึ่งว่า ขณะที่คนกลุ่มหนึ่งกำลังสนทนากันในเรื่องศาสนาโดยมีผู้รู้ศาสนาคนหนึ่งเป็นผู้นำการสนทนาและตอบคำถาม เด็กหนุ่มคนหนึ่งผ่านมาและขอเข้าไปร่วมรับฟังด้วย สักพักหนึ่งเด็กหนุ่มคนนี้ได้ตั้งคำถามที่ผู้ร่วมสนทนาฟังแล้วเริ่มรู้สึกสงสัยและรอฟังคำตอบ

เขาตั้งคำถามด้วยน้ำเสียงสุภาพว่า “อุสตาซ (อาจารย์) ครับ ผมมีคำถามบางอย่างที่สร้างความสงสัยให้ผมมาสักพักหนึ่งแล้ว…อุสตาซช่วยสร้างความกระจ่างให้ผมหน่อยครับ?”

อุสตาซพยักหน้าเปิดโอกาสให้เขาถาม

“คำถามแรกเลยครับ พวกท่านอ้างว่าซาตานถูกสร้างมาจากไฟ แต่พวกท่านก็ยังกล่าวว่ามันจะถูกลงโทษในไฟนรก ไฟจะไหม้ไฟได้อย่างไรครับ?”

“คำถามที่สองของผมก็คือ พวกท่านกล่าวว่าพระเจ้าสร้างทั้งความดีและความชั่ว แล้วเป็นไปได้อย่างไรที่พระองค์จะทรงลงโทษคนบาปในเมื่อพระเจ้าเองเป็นผู้สร้างบาปของเขา?”

“คำถามสุดท้ายครับ พวกท่านกล่าวว่าพระเจ้าอยู่ทุกหนทุกแห่ง ดังนั้น พระองค์น่าจะอยู่ที่นี่ด้วยนะครับ? ขอให้เอาพระเจ้ามาให้ผมเห็นหน่อยครับ”

อุสตาซลูบเคราพร้อมกับมองหาอะไรบางอย่าง เมื่อพบดินแห้งก้อนหนึ่ง อุสตาซได้หยิบดินก้อนนั้นทุบไปที่หัวของนักศึกษาหนุ่มที่เป็นเจ้าของคำถามทันทีและตอบว่า “นี่ไงคำตอบสำหรับคำถามแรก” นักศึกษาหนุ่มตกใจเมื่อเขาเห็นเลือดไหลออกมาจากหัวของเขาและรีบเผ่นออกไป

หลังจากนั้นสักพักหนึ่งอุสตาซถูกผู้พิพากษาเรียกตัวมาสอบสวน ผู้พิพากษาได้ถามว่า “อุสตาซ ถ้าท่านเป็นนักวิชาการ ทำไมท่านจึงไม่ตอบคำถามตามที่ควรจะเป็น แต่ท่านกลับไปทำร้ายเขา?” อุสตาซตอบว่า “นั่นคือคำตอบของผมครับท่าน”

ผู้พิพากษาจึงถามว่า “คำตอบประเภทไหนกันซิ?”

Halaqah

อุสตาซตอบว่า “ขอให้ผมอธิบายนะครับ คำถามแรกของเขาคือเป็นไปได้อย่างไรที่ไฟจะไหม้ไฟ โดยอ้างว่าซาตานจะไม่รู้สึกเจ็บปวดในนรกเพราะมันถูกสร้างมาจากไฟ ดังนั้น ผมจึงแสดงให้เขาได้เห็นว่าเรื่องนี้สามารถเป็นไปได้ โดยการเอาดินแข็งทุบมนุษย์ที่ถูกสร้างมาจากดินเหมือนกัน”

“คำถามที่สองของเขาคือถ้าพระเจ้าสร้างความดีและความชั่วแล้ว มนุษย์ไม่จำเป็นต้องมีความผิดเพราะการกระทำของเขา ดังนั้น ผมขอถามหน่อยว่าทำไมผมจึงถูกเรียกมาที่ศาลถ้าหากเขาเชื่อในสิ่งที่เขาถาม ทำไมเขาต้องมาร้องทุกข์กล่าวโทษผม? เพราะตามความเชื่อของเขา ผมเป็นมนุษย์ผู้บริสุทธิ์ แต่ในความเป็นจริงเขาก็รู้ว่านี่ไม่ใช่สิ่งถูกต้อง เพราะมนุษย์มีเจตนารมณ์เสรี ดังนั้น มนุษย์จึงมีเสรีภาพในการเลือก ไม่ว่ามนุษย์จะเลือกดีหรือชั่วมันก็ขึ้นอยู่กับมนุษย์ที่พระเจ้าสร้างขึ้นมาเพื่อการทดสอบว่าเขาจะเลือกอะไร ดังนั้น เราจึงต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของเรา นี่หมายความว่าพระเจ้าทรงสร้างความดีและความชั่วขึ้นมา แต่เราคือผู้เลือกต่างหาก”

“ส่วนคำถามสุดท้าย เขาอ้างว่าเขาไม่สามารถเห็นพระเจ้า ดังนั้น พระเจ้าจึงไม่มี พระเจ้าได้ทรงให้ตาและสมองแก่เรา มีหลายสิ่งที่เรามองเห็นด้วยตาและอีกหลายสิ่งที่เรารับรู้ได้โดยสมองของเรา เขาอ้างว่าตอนนี้เขาเจ็บแผลอยู่ เขาเอาความเจ็บปวดของเขามาให้เราเห็นได้ไหม? เราจะสมมุติเอาเองได้ไหมว่าเขาไม่รู้สึกเจ็บใดๆเพราะเราไม่เห็นความเจ็บปวดของเขา? ถ้าเราใช้เหตุผลนี้เราจะพบว่าสัญญาณของความเจ็บปวดของเขาคือเลือดบนหัวของเขา ตอนนี้ลองมองไปที่จักรวาลสิ มีสัญญาณมากมายนับล้านกระจายไปทั่วทุกแห่ง การทำเป็นคนตาบอดมองไม่เห็นสัญญาณเหล่านั้นและอ้างว่า ‘ฉันไม่เห็นพระเจ้า ดังนั้น พระเจ้าจึงไม่มี’ จึงเป็นคำพูดของคนบ้า”


You must be logged in to post a comment Login