วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ต้องทำงานให้เสร็จก่อนตาย

On July 3, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ก.ค. 62)

การมรณภาพของสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ถือว่าท่านจากไปอย่างสงบ โดยที่ผ่านมาท่านมีโรคประจำตัวคือโรคไต ซึ่งอายุท่านก็ไม่ถึง 80 ปีดี ท่านจบเปรียญธรรม 9 ประโยค และหนักแน่นมาในทางปฏิบัติ ท่านทำงานตลอดแม้จะอาพาธ ไปเปิดงานทั้งๆที่ท่านมีภาวะเรื่องไตที่ต้องไปฟอกทุกสัปดาห์ ถือเป็นการสูญเสียพระที่เป็นพลังของพระศาสนา เป็นกำลังที่จะทำให้ศาสนาเข้มแข็ง มั่นคง ยั่งยืน ด้วยการเผยแผ่หลักธรรมคำสอน ด้วยการนำพาญาติโยมประพฤติปฏิบัติ

ต้องถือว่าเราเสียเพชรเม็ดงามของพุทธศาสนาไปอีกท่านหนึ่ง ตอนนี้เราก็คงจะรู้สึกว่าไม่มีอะไรที่จะเป็นที่พึ่งให้เราได้อย่างยั่งยืน มั่นคง ถาวร วันนี้ทุกคนล้วนต้องพึ่งตนเองทั้งสิ้น

ดังนั้น โยมทุกท่านจะต้องสำนึก นึกคิดว่า ชีวิตไม่แน่นอน ชีวิตไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน ดังที่สมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระญาณสังวรฯ ท่านเคยกล่าวไว้ว่า ชีวิตนี้น้อยนัก ควรที่จะรีบเร่งกระทำอะไรให้มันลุล่วงเสร็จไป ทำให้อาตมานึกถึงคำว่า ต้องเสร็จก่อนตาย” ซึ่งอาตมาก็มีโครงการที่ต้องทำให้เสร็จ ตอนนี้ก็กำลังเร่งทำสวนนนท์ สวนธรรม สวนแก้ว

อาตมาอยากจะให้โครงการเหล่านี้เป็นงานชิ้นสำคัญของชีวิตบั้นปลาย แต่ก็ไม่รู้ว่าจะตายก่อนเสร็จหรือจะเสร็จก่อนตาย

ยิ่งมานึกถึงการมรณภาพของสมเด็จพระผู้ใหญ่ที่ท่านทำงานให้กับพระศาสนามาอย่างเข้มแข็ง มั่นคง ซึ่งท่านได้ล่วงลับจากพวกเราไปแล้ว ยิ่งต้องหันมามองสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ว่า มีอะไรที่ยังไม่สำเร็จเสร็จสิ้น ก็จงรีบทำก่อนที่ชีวิตนี้จะไม่มีโอกาสได้ทำ อย่าไปผัดวันประกันพรุ่ง เพราะชีวิตคนไม่มีใครรู้ว่าพรุ่งนี้จะมีให้เราหรือเปล่า

ดังนั้น วันนี้ขอให้ทำให้ดี ทำให้เต็มที่ และก็อย่าให้มีแต่เรื่องรุนแรง หัวรุนแรง ก้าวร้าว อย่างที่เกิดในคลิปต่างๆ มีบางคลิปตบคนเสิร์ฟอาหาร ตบเด็กอายุ 10 ปี เสียยับเยินป่นปี้ ซึ่งไม่ควรเลยที่จะกระทำเช่นนั้น เพราะความรุนแรงไม่สามารถหยุดอะไรต่างๆให้ร่มเย็นเป็นสุขได้ มีแต่เรื่องอยู่ร้อนนอนทุกข์กันไป

เราต้องทำงานที่คั่งค้างให้เสร็จ แต่ไม่ใช่เรื่องไปแก้แค้นก่อนตายให้เสร็จ อย่าไปทำในเรื่องที่ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งต้องเจ็บ ต้องตาย เป็นการเบียดเบียนกัน ไม่ดี ไม่งามเลย

ชีวิตนี้จงอยู่ดี มีสุขกันเถิด ก่อนที่จะล่วงลับดับไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login