วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

อภินิหารทางกฎหมาย

On June 26, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 มิ.ย. 62)

คำว่า “อภินิหารทางกฎหมาย” เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อีกครั้งในภาวะการเมืองที่เต็มไปด้วยความเห็นต่างและความขัดแย้ง หลังจากที่ “เนติบริกรใหญ่” ให้สัมภาษณ์ว่าพยายามแสวงหา “อภินิหารทางกฎหมาย” เพื่อสร้างความชอบธรรมในการรีดภาษี “ตระกูลชินวัตร” ไม่ต่างกับการใช้ “มาตรา 44” กรณีโครงการรับจำนำข้าว

ล่าสุดที่เป็นข่าวเพราะ “แรมโบ้” อดีตหนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดงที่ถูกฟ้องคดีล้มประชุมผู้นำอาเซียนปี 2552 เป็นคนเดียวที่อัยการอ้างว่านำตัวฟ้องศาลไม่ทันและคดีขาดอายุความ ขณะที่แกนนำคนอื่นๆโดนฟ้องกันทุกคน

“ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” หนึ่งในแกนนำเสื้อแดงที่ถูกฟ้อง โพสต์เฟซบุ๊คว่า สังเวชใจกับคำว่า “อภินิหารทางกฎหมายและปาฏิหาริย์แห่งหลักนิติธรรม” ที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้อิจฉาและคาใจ “แรมโบ้”

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าว “พลังดูด” ของคนบางกลุ่มให้มาร่วมงานทางการเมือง โดยจะช่วยเหลือเรื่องคดีความ พร้อมกับคำถามว่าขณะนี้กรณี “หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ” เกี่ยวข้องกับคดีเงินกู้ธนาคารกรุงไทย แต่ไม่ถูกฟ้องดำเนินคดีเหมือนกรรมการคนอื่นๆ

วิกฤตการเมืองที่ผ่านมาปฏิเสธไม่ได้ว่ากระบวนการยุติธรรมเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของ “องค์กรอิสระ”

กระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำเต็มไปด้วยคำถามว่า มีความยุติธรรม เป็นธรรม และเท่าเทียมกันจริงหรือไม่?

“ตรรกะประหลาด” หลายกรณีที่โผล่มาพร้อมกับ “อภินิหารทางกฎหมาย” ภายใต้ “ระบอบเผด็จการ” จึงกลายเป็นเรื่องปกติที่ใช้กำจัดฝ่ายตรงข้าม!!??

 


You must be logged in to post a comment Login