วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

“หนูนา”ยันรายชื่อ2รมต.ไร้ปัญหา

On June 25, 2019

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่มีข้อถกเถียงเกี่ยวกับโควตารัฐมนตรี ซึ่งบางพรรคนำจำนวน ส.ส. ของพรรคชาติไทยพัฒนาไปเปรียบเทียบกับที่นั่งรัฐมนตรีว่า ตนไม่ขอแสดงความเห็น ถือเป็นความคิดเห็นของแต่ละคนว่าจะคิดหรือใช้สูตรไหนพิจารณาอย่างไร แต่พรรคชาติไทยพัฒนาได้คุยกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐไม่ได้ตกลงว่าจะใช้สูตรคำนวณแบบไหน การพิจารณาเก้าอี้รัฐมนตรีเป็นการพิจารณาโดยแกนนำพรรคพลังประชารัฐจากจำนวน ส.ส. ที่พรรคเราได้ ซึ่งคำตอบกลับมายังพรรคชาติไทยพัฒนาอยู่ที่ 2 เก้าอี้รัฐมนตรี

ทั้งนี้ เชื่อว่าการเสนอรายชื่อบุคคลของพรรคให้ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้นจะไม่มีปัญหา แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีการยื่นเอกสารให้กรอกรายละเอียดเพื่อเข้ารับตำแหน่ง เพราะเชื่อว่าบุคคลทั้ง 2 คนคือ นายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ กับนายประภัตร โพธสุธน ส.ส.สุพรรณบุรี ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการถือหุ้นหรือทรัพย์สมบัติที่เป็นปัญหาแต่อย่างใด ส่วนการตั้งรัฐบาลที่ล่าช้าจะมีปัญหาใดๆต่อการบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่ น.ส.กัญจนากล่าวว่า ในการเลือกตั้งแต่ละครั้งก็มีเหตุปัจจัยแตกต่างกันออกไป หากได้เสียงท่วมท้นการจัดตั้งรัฐบาลก็ไม่มีปัญหา ทำงานได้ง่าย แต่ครั้งนี้มีเสียง ส.ส. ก้ำกึ่งกัน จึงอาจต้องใช้เวลาหน่อย แต่ครั้งต่อไปก็อาจจะง่ายขึ้น ตนเชื่อว่าในที่ท้ายที่สุดจะก้าวข้ามผ่านไปได้

ส่วนที่มีบางฝ่ายเสนอให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อซึ่งได้ตำแหน่งรัฐมนตรีลาออกเพื่อแก้ปัญหาเสียงปริ่มน้ำต่อการทำงานในสภานั้น พรรคแกนนำยังไม่มีการยื่นเงื่อนไขดังกล่าวมา ถ้ามีก็ต้องหารือกันภายในอีกครั้ง แต่เชื่อว่า ส.ส. ที่ไปเป็นรัฐมนตรี เมื่อต้องทำหน้าที่ในสภาจะสามารถทำงานให้ดีได้เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน หากมองในแง่ดีก็เชื่อว่าจะทำให้ ส.ส. ตื่นตัวในการทำหน้าที่ในสภา


You must be logged in to post a comment Login