วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

อย.ย้ำห้ามโฆษณากัญชาผ่านสื่อ

On June 20, 2019

ที่โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาการใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์สำหรับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผอ.รพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไปจากทั่วประเทศเข้าร่วมเสวนา ว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์ เพื่อให้ผู้ป่วยปลอดภัย ได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพ โดยการเสวนาครั้งนี้จะเป็นการถ่ายทอดความรู้เพื่อนำใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เบื้องต้นจะมีองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นคนปลูกและสกัดสารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งขณะนี้เริ่มเก็บดอกแล้ว

ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ร่างกฎกระทรวงเรื่องการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับโฆษณายาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา พ.ศ. … ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่งเห็นชอบนั้น เรียนว่ากัญชาก็คือยา ซึ่งยาทุกประเภท อย. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาทางการค้าผ่านสื่อต่างๆอยู่แล้ว ดังนั้น ในร่างกฎกระทรวงนี้ที่ ครม. เห็นชอบ ในความหมายคือการอนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลเกี่ยวกับยากัญชาไปให้ข้อมูลกับแพทย์และเภสัชกรรมได้ แต่ต้องมีการมาขออนุญาตกับ อย. ก่อน เพื่อให้ อย. ได้ทำการตรวจสอบว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ เพราะฉะนั้น ณ วันนี้ไม่มีการอนุญาตให้มีการโฆษณาผ่านสื่อ หากประกาศดังกล่าวมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ผู้ทำการโฆษณาผ่านสื่อก็จะมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

นพ.สุรโชคกล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าเรื่องการปลูกกัญชานั้น นอกจาก อภ. แล้ว ขณะนี้มีการอนุญาตให้หลายหน่วยงานปลูกกัญชาเพิ่มเติมได้คือ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ร่วมกับกรมการแพทย์ เพื่อส่งให้กับ รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร และกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ส่วนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ปลูก เพราะยังขาดเอกสารบางส่วนรอนำเข้าคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษอีกครั้ง ซึ่งจะมีการประชุมในเดือนกรกฎาคมนี้


You must be logged in to post a comment Login