วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ทีมกฏหมายพปชร.ขอศาลรธน.คุ้มครอง27ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

On June 20, 2019

นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 14.30 น. นายทศพล เพ็งส้ม หัวหน้าทีมต่อสู้คดีกรณี 27 ส.ส. ของพรรคถูกร้องถือหุ้นสื่อ ได้ไปยื่นหนังสือขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้สั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของ 27 ส.ส. หากศาลมีมติรับคำร้องไว้พิจารณา ซึ่งตามกฎหมายศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และศาลเคยมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวมาแล้วในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช

“ต้องเข้าใจว่ากรณีการถือหุ้นสื่อของ ส.ส.พลังประชารัฐต่างจากกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากนายธนาธรดำเนินกิจการสื่อจริง แต่ 27 ส.ส.ของพรรคเป็นเพียงการระบุวัตถุประสงค์การก่อตั้งบริษัทในใบบริคณห์สนธิตามระเบียบของกระทรวงพาณิชย์เท่านั้น เชื่อว่าศาลจะพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน เพราะการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งและศาลรัฐธรรมนูญมีวิธีพิจารณาแตกต่างกัน มั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมไม่มีสองมาตรฐาน และไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรเราพร้อมยอมรับ”

นายธนกรกล่าวว่า การยื่นให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไม่ได้เป็นการเอาเปรียบนายธนาธรตามที่โฆษกพรรคเพื่อไทยระบุ อย่างไรก็ตาม ไม่กังวลกรณีว่าที่รัฐมนตรีของพรรคและพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ และ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ถูกยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะนายกรัฐมนตรีต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบแล้ว ส่วน ส.ส.ของพรรคที่จะไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต้องลาออกจาก ส.ส. หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งวันนี้พรรคยังไม่ได้คุยเรื่องนี้


You must be logged in to post a comment Login