วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

สหภาพกทพ.ยื่น”ชวน”หนุนตั้งกมธ.ศึกษาค่าโง่ทางด่วน

On June 20, 2019

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ นำตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทยเข้ายื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้สนับสนุนญัตติของ นพ.ระวีที่เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษากรณีการต่อสัญญาสัมปทานให้กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ตามที่ นพ.ระวีได้เสนอเป็นญัตติด่วนไปแล้ว เพื่อให้เกิดความรอบคอบ และป้องกันไม่ให้ประเทศชาติ ประชาชน ได้รับความเสียหาย โดยนายชวนได้รับเรื่องไว้

นพ.ระวีกล่าวว่า การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเรื่องดังกล่าวน่าจะดำเนินการได้ปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนกรกฎาคม โดยได้รับแจ้งจากประธานสภาผู้แทนราษฎรว่าองค์ประกอบในกรรมาธิการจะต้องมีตัวแทนจากรัฐบาลด้วย ดังนั้น จึงต้องรอการตอบรับจากฝ่ายรัฐบาลก่อน อย่างไรก็ตาม อยากให้ตั้งกรรมาธิการชุดนี้โดยเร็วเพื่อหาทางออกกรณีค่าโง่ทางด่วน และศึกษาการขยายสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 2 ที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทยจะต้องชดเชยให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เพื่อแลกกับการจ่ายค่าชดเชยมูลค่า 4.3 พันล้านบาท ในคดีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561 ซึ่งการทางพิเศษฯต้องจ่ายดอกเบี้ยวันละ 300,000 บาท

“แม้จะยังไม่มีการจ่ายเงินในขณะนี้ แต่ถ้ายิ่งล่าช้าออกไปความเสียหายก็จะมากขึ้น จึงคิดว่ากรอบเวลาการศึกษาของกรรมาธิการไม่ควรเกิน 3 เดือน เพื่อนำผลการศึกษาส่งมอบให้รัฐบาลใหม่ตัดสินใจ ในระหว่างนี้ผมจะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้ชะลอการตัดสินใจตามที่มีการเสนอให้ขยายสัญญาสัมปทาน 30 ปีให้กับ BEM แลกกับการยุติข้อพิพาทในคดีต่างๆออกไปก่อน โดยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่เป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งผมจะเข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล เมื่อได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมด้วย เพื่อจะได้เสนอแนวทางให้รัฐบาลรอผลการศึกษาจากกรรมาธิการชุดนี้ก่อน” นพ.ระวีกล่าว


You must be logged in to post a comment Login