วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

พปชร.พร้อมผลักดันกม.สร้างความเท่าเทียมคนทุกเพศสภาพ

On June 20, 2019

น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. ในฐานะประธานกรรมการด้านนโยบายสตรี นำนายกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย เข้าพบหารือกับนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และกลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรค ประกอบด้วย นายรัฐชยุตม์ รุ่งจารุพันธ์ และณริช ผลานุรักษา เพื่อให้ช่วยผลักดันนโยบายสร้างความเท่าเทียมให้แก่กลุ่มหลากหลายทางเพศอย่างเป็นรูปธรรมในฐานะที่พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากปัจจุบันบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศยังประสบปัญหาทางสังคมมากมาย เพราะไม่มีกฎหมายและนโยบายคุ้มครองประชาชนกลุ่มนี้ เช่น การไม่สามารถจดทะเบียนสมรสตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ การไม่สามารถเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อและแก้ไขเอกสารทะเบียนราษฎรได้ และการถูกเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและประกอบอาชีพ

นายกิตตินันท์กล่าวว่า อยากให้พรรคพลังประชารัฐช่วยผลักดันร่าง พ.ร.บ.การจดทะเบียนคู่ชีวิต ซึ่งอยู่ในชั้นกฤษฎีกาให้ออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช้โดยเร็ว เพราะหากสำเร็จจะเป็นกฎหมายที่ดีที่สุดและเป็นประเทศแรกในเอเชีย นอกจากนี้อยากให้แก้ไขหลักสูตรแกนกลางของการเรียนการสอนเกี่ยวกับสุขศึกษาและพลศึกษาที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเพศศึกษาให้เกิดความเข้าใจ ยอมรับ และเคารพความแตกต่างทางเพศทุกมิติ รวมถึงการเดินหน้าร่าง พ.ร.บ.เพศสภาพที่กำลังรอคำสั่งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้กรมกิจการสตรีดำเนินการต่อให้สำเร็จโดยเร็ว รวมถึงการตั้งคณะกรรมาธิการสิทธิด้านความหลากหลายทางเพศ เพราะกฎหมายเหล่านี้เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสภา จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการผลักดันจากรัฐบาลชุดใหม่

นายอุตตมกล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐยินดีร่วมผลักดันข้อเสนอของสมาคมฟ้าสีรุ้งฯให้ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะร่างกฏหมายต่างๆเพื่อความเท่าเทียมของบุคคลทุกเพศสภาพในสังคมให้เกิดเป็นรูปธรรมและเป็นไปตามหลักสากล เพราะพรรคให้ความสำคัญในเรื่องเหล่านี้ ซึ่งทันทีที่รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของพรรคพลังประชารัฐเข้าไปทำงานจะเริ่มผลักดันข้อเรียกร้องเหล่านี้ทันที


You must be logged in to post a comment Login