วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ช่วยด้วยสติปัญญา

On June 20, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 มิ.ย. 62)

ข่าวหนุ่มอุดรธานีโดดน้ำลงไปช่วยเด็ก 2 คนที่กำลังจมน้ำจนตัวเองต้องเสียชีวิตที่หาดนางรำ ชลบุรี ถือเป็นข่าวความโศกเศร้าเสียใจที่เกิดขึ้น แต่ก็เป็นบทเรียนการช่วยชีวิตคนที่กำลังจมน้ำ ต้องรู้จักวิธีการช่วยเหลือและรู้ถึงสภาพร่างกายของตนเอง เพื่อให้ปลอดภัยทั้งคนช่วยและคนที่กำลังจมน้ำ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องยกย่องชื่นชมหนุ่มอุดรธานีคนนี้ที่มีความกล้าหาญและเสียสละ แต่ก็เป็นบทเรียนเตือนสติการช่วยว่าต้องมีสติปัญญาด้วย มีคนยกย่องสรรเสริญความมีเมตตาเพื่อช่วยเด็กให้รอดชีวิต แต่ก็เสียใจกับการเสียชีวิตของหนุ่มคนนี้ ก็ต้องขออนุโมทนาด้วย

กลับมาดูเรื่องการเมืองบ้าง กว่าจะตั้งรัฐบาลได้ก็ใช้เวลาเป็นเดือน หลายคนก็ช่วยกันลุ้น เพราะมีการยึกยักเรื่องตำแหน่งของกลุ่มก๊วนต่างๆที่เข้าร่วมรัฐบาล ปัญหาที่ต้องดูกันต่อไปคือ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไปได้นานแค่ไหน จะลอยหรือจม

เพราะรัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำ จะทำอะไรก็ต้องรอบคอบและมีความสามัคคี หากยังมีความขัดแย้งกันเองก็มีโอกาสจมไปด้วยกันทั้งหมด รัฐมนตรีต้องไม่ทำอะไรให้เสียหาย เร่งแก้ปัญหาให้ประชาชนยอมรับ โดยเฉพาะเรื่องที่หาเสียงไว้

ชาติรอด นักการเมืองก็รอด ไม่ใช่แค่พูดว่าบ้านเมืองต้องมาก่อน แต่ต้องทำอย่างจริงจัง เสียสละ และมีความสามารถ อย่างคำว่า “ร่วมด้วยช่วยกัน” ต้องมีความสามัคคี เหมือนช่วยเด็กจมน้ำตัวเองก็ไม่ใช่จมน้ำไปด้วยกัน

โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความไม่เป็นธรรมต่างๆ ต้องไม่โกงกินหรือมีพฤติกรรมอะไรที่เสียหาย เมื่อมีโอกาสที่จะแก้ปัญหาก็อย่าสูญเปล่า

อาตมาก็ขอให้กำลังใจทุกฝ่ายเร่งทำงานเพื่อแก้ปัญหาชาติบ้านเมือง อย่าอยู่แบบเกาะกันไปเกาะกันมาเลย โดยเฉพาะเกาะตำแหน่งที่คิดแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง วันนี้ทุกฝ่ายต้องร่วมกันช่วยให้บ้านเมืองพ้นจากวิกฤต จากความเสื่อมให้ได้ ประชาชนต่างฝากความหวังไว้กับรัฐบาลใหม่ ไม่ว่าจะเป็นคนหน้าเดิมหรือหน้าใหม่อย่าทำให้บ้านเมืองตกต่ำไปอีกเลย อย่าลุ่มหลงจมอยู่กับการแย่งชิงอำนาจกันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login