วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

“ปิยบุตร”ย้ำ”บิ๊กตู่”นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม.ไม่ได้จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่

On June 19, 2019

นายปิยะบุตร แสงกนกกุล ส.ส.ชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง กรณีโพสต์เฟสบุ๊คว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีได้ ว่า หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี คนใหม่ แล้ว เท่ากับว่าไม่สามารถเข้าร่วมประชุมกับคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันได้ เนื่องจากสิ้นสุดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคณะรัฐมนตรีแล้ว

นายปิยบุตร กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ อยู่เวลานี้ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 264 ที่ให้เป็นต่อไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ารับหน้าที่ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จะนั่งเป็นหัวโต๊ะ หรือเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เพราะเวลานี้มีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่เกิดขึ้นแล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2562 ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องตั้ง ครม.ชุดใหม่โดยเร็ว

“ปัญหาอยู่ที่การตั้งคณะรัฐมนตรีไม่ได้ แบ่งเค้กไม่เสร็จ จึงส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลายเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ทำงานไม่ได้ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ อยากทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรีได้ คงต้องจัดการแบ่งเค้กเก้าอี้รัฐมนตรีให้เสร็จโดยเร็ว จะดูท่าทีว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้าร่วม ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 (34th ASEAN Summit) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพหรือไม่” นายปิยบุตร กล่าว


You must be logged in to post a comment Login