วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

กรมพัฒนาฝีมือแรงงานผลิตช่างเชื่อมฝีมือรับโครงการ Mega Project

On June 19, 2019

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) กระทรวงแรงงาน ดำเนินการขับเคลื่อนตามนโยบายเร่งด่วน 3A ของกระทรวงแรงงาน ให้เป็นแรงงานคุณภาพ (Super Worker) เพื่อมุ่งแก้ปัญหาการขาดแคลนในบางสาขาอาชีพ โดยเฉพาะสาขาที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและเป็นที่ต้องการตลาดแรงงาน เช่น ช่างเชื่อมโลหะ และความต้องการแรงงานในสาขานี้ที่จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นอีกเมื่อมีการส่งเสริมการลงทุนเขตเศรษฐพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โครงการ Mega Project ของรัฐบาล เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานคร ก่อให้เกิดสิ่งก่อสร้างมากขึ้น ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้แรงงานสาขาช่างเชื่อมและช่างก่อสร้างเป็นจำนวนมาก

2

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากพร. ได้ดำเนินการฝึกยกระดับฝีมือแรงงานเชื่อม 7,000 คนต่อปี ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติสาขาช่างเชื่อม 1,200 คนต่อปี สำหรับในปี 2562 มีดำเนินการเปิดฝึกอบรมช่างเชื่อมแล้วจำนวน 5,301 คน และทดสอบฯ อีกจำนวน 1,561 คน ซึ่งฝึกอบรมให้กับแรงงานทั่วไป พนักงานในสถานประกอบกิจการ เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสมุทรสาคร หน่วยงานในสังกัดกพร. ดำเนินการทดสอบฯ สาขาช่างเชื่อมแม็ก (เหล็กหนา) ระดับ 1  ให้กับพนักงานของบริษัทปรีชาถาวรอุตสาหกรรม จำนวน 16 คน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกำแพงเพชร ดำเนินการทดสอบฯ สาขาช่างเชื่อมอาร์คโลหะด้วยมือ ระดับ 1 ให้กับพนักงานบริษัทเทสโก้ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด จำนวน 23 คน เพื่อวัดทักษะฝีมือ ทัศนคติที่ดีในการทำงาน เพิ่มคุณภาพผลผลิตของสินค้าและบริการ สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าและประชาชนทั่วไป ส่วนพนักงานได้รับค่าจ้างค่าตอบแทนที่เป็นธรรม อาทิ ผู้ที่ผ่านการทดสอบช่างเชื่อมทิก ระดับ 1 ได้รับค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 455 บาท ระดับ 2 ได้รับค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 615 บาท ระดับ 3 ได้รับค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 755 บาท เป็นต้น

3

“นอกจากสถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาช่างเชื่อมฝีมือป้อนสู่ตลาดแรงงานแล้ว ยังมีศูนย์ฝึกอบรมงานเชื่อมมาตรฐานสากล (TCIW) ตั้งอยู่ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 1 สมุทรปราการ เป็นความร่วมมือระหว่างกพร. สถาบันการเชื่อมนานาชาติ และสถาบันการเชื่อมมานไฮมน์ สหพันธรัฐเยอรมนี ก่อตั้งขึ้น เพื่อฝึกอบรมช่างเชื่อม ทดสอบฝีมือตามมาตรฐานของยุโรปและเยอรมนี ซึ่งสามารถผลิตช่างเชื่อมรองรับอุตสาหกรรมการผลิต เทคโนโลยี และก่อสร้าง หรือไปทำงานยังต่างประเทศได้เป็นอย่างดี สนใจสอบถามเพิ่มได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” อธิบดีกพร.กล่าว

4


You must be logged in to post a comment Login