วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“บิ๊กตู่”เตรียมทูลเกล้าฯโผครม.มิ.ย.นี้ รับอาจควบกลาโหม

On June 18, 2019

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเสร็จสิ้นภายในเดือน มิ.ย.นี้หรือไม่ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ คุณสมบัติ เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ คงต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน มิ.ย.นี้ สุดแล้วแต่จะทรงโปรดเกล้าฯ ลงมาวันไหน จากนั้นต้องเข้าเฝ้าถวายสัตยปฏิญาณฯ เชื่อว่าคงไม่นาน อย่างไรก็ตามขณะนี้รายชื่อมาทั้งหมดอยู่ที่ตนแล้ว และต้องนิ่งแล้ว จะไม่นิ่งได้อย่างไรมีแค่ 36 ตำแหน่ง รวมนายกฯ จะเอาที่ไหนอีก ซึ่งต้องจัดให้ได้ก่อนแล้วค่อยว่ากันจะทำอย่างไรกันต่อไป รวมถึงใครที่ไม่ได้ ตำแหน่งจะเอามาช่วยงานตรงไหน แต่ทุกคนก็เป็นห่วงว่าเลือกตั้งมาแล้วตัวเองไม่มีบทบาทเป็นรัฐมนตรี แล้วมันจะเป็นรัฐมนตรีกันได้ทั้งหมดได้หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า “วันนี้ขอเถอะอย่าเพิ่งถามอะไรตนมากนักเลยเดี๋ยวก็ได้เวลาเอง ทุกอย่างวันนี้พูดคุยกันจบหมดแล้ว อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบตามกฎหมาย หน่วยงานมีหน้าที่ตรวจสอบอยู่แล้วโดยคณะทำงานของรัฐบาล เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วรอการโปรดเกล้าฯ ลงมา และพระราชทานให้เข้าเฝ้าถวายสัตยปฏิญาณตน วันนั้นเหละได้รัฐบาลร้อยเปอร์เซ็นต์ที่สมบูรณ์ และขอร้องว่าอย่าเพิ่งไปตีกันก่อน พอเริ่มมีรัฐบาลก็เอาเลยตั้งแต่วาระแรกการประชุมก็คงไม่ต้องไปไหน กลับไปที่เก่าหมด ต้องให้เดินไปข้างหน้าก่อนแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ให้ได้โดยเร็ว”

เมื่อถามว่า เปิดเผยได้หรือไม่ว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่มีคนนอกกี่คน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีไม่มาก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามย้ำว่า ขณะนี้ตนยังไม่ทราบว่าจะควบ รมว.กลาโหมด้วยหรือไม่ รอการตัดสินใจอยู่ แล้วเสียหายอะไรหรือไม้ ถ้าถามตน ก็ต้องตอบว่าไม่มีความอยากควบอะไรสักอย่าง

เมื่อถามว่า มีอะไรบางอย่างต้องทำให้ควบรมว.กลาโหมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนว่า อะไรคือบางสิ่งบางอย่าง เมื่อถามว่าสถานการณ์วันนี้คิดว่าจำเป็นต้องควบหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ทำไม ถ้าควบแล้วผมจะได้อะไรขึ้นมาหรือเปล่า เรื่องของกองทัพเขาก็คุมกันด้วยระบบ มีระเบียบวินัยไม่ต้องไปห่วงเขา”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีข้อจำกัดเรื่องสุขภาพ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใครบอก ตนไม่รู้ ส่วนยังต้องให้ พล.อ.ประวิตร ช่วยงานต่อหรือไม่ นั้น ท่านก็ทำงานอยู่ด้วยกันทุกวัน จะถามกันว่ารัฐบาลหน้าจะมีกันหรือเปล่า ใครอยู่ใครไม่อยู่ใช่หรือไม่ ขอให้ใจเย็นๆ กัน ตนใจร้อนยิ่งกว่า ถ้าสื่อใจเย็นลง ตนก็ใจเย็นลง และจะได้คิดงานข้างหน้า ถ้าต้องมาตอบคำถามพวกนี้มันก็ตีกันต่อ

เมื่อถามว่า นายกฯ มั่นใจว่าโฉมหน้า ครม. จะได้รับการยอมรับหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า โฉมคืออะไร คือหน้าตา แล้วใครเลือกมา ประชาชนเลือกมาเราจะไปกีดกันเขาได้มากน้อยแค่ไหน เมื่อถามย้ำว่า ประชาชนไม่ได้เลือกรัฐมนตรี ประชาชนเลือก ส.ส. เข้ามา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สื่อพูดกันแต่เรื่องโควตา สัดส่วน เอาจากไหนมาพูด

เมื่อถามว่า แสดงว่าที่แต่ละพรรคส่งรายชื่อมาอย่างไรก็ยึดตามนั้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบ


You must be logged in to post a comment Login