วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

“วิษณุ”ชี้ตั้งครม.ต้องดูความเหมาะสม อย่ายึดแค่คดีจบ-ไม่จบ

On June 18, 2019

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม. )ถึงรายชื่อบุคคลดำรงตำแหน่งว่าที่ ครม.ชุดใหม่ ว่า รายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคการเมืองต่างๆ อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งนายกฯกำลังตรวจสอบคุณสมบัติและความเหมาะสมในเบื้องต้น จากนี้ตนเข้าใจว่าจะทยอยส่งให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบอีกครั้ง และการที่นายกฯ ตรวจความเหมาะสมนั้น คงทำอะไรได้ไม่มาก เพราะเมื่อพรรคต่างๆส่งมา ซึ่งนายกฯได้พูดคุยกับตนบ้างในเรื่องหลักการ แต่ตนไม่เห็นรายชื่อใครสักชื่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีชื่อนายวิษณุมาเป็นรองนายกฯ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯ ไม่ได้พูด แต่พูดเหมือนกับว่าตนรู้แล้ว ตนจึงไม่อยากพูดอะไร เพราะไม่รู้อะไรเลย อย่าว่าแต่ตน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ก็ไม่รู้ ยังมาถามว่ามีชื่อพวกเราหรือไม่ เมื่อถามว่า หากมีชื่อพร้อมทำหน้าที่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ เพราะตอนนี้ยังทำหน้าที่รองนายกฯอยู่

เมื่อถามถึงกระแสข่าวโจมตีว่าที่รัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า ข่าวมันออกมา แต่ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เป็นอย่างนี้ทุกยุคทุกสมัยที่โจมตีความเหมาะสมของรายชื่อที่ออกมา ตนยังไม่ทันได้เป็นเลย ก็มีคนคัดค้าน เมื่อถามว่าคนที่ถูกร้องหากคดียังไม่ถึงที่สุด ยังดำรงตำแหน่งได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “อย่าไปพูดอย่างนั้น บางทีต้องดูความเหมาะสมเหมือนกัน”

ต่อข้อถามถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โจมตีว่าหากนายวิษณุกลับมาเป็นรัฐมนตรี จะทำให้ ครม.ขาดความน่าเชื่อถือ นายวิษณุ กล่าวว่า รัชกาลที่ 6 เคยพูดไว้ว่า “ชมเราก็แต้งกิ้ว ติวะฉิว เราก็ซอรี่” และมีอีกคนหนึ่งพูดว่าใครชอบใครชัง ช่างเถิด ใครเชิดใครชู ช่างเขา ไม่ว่ากัน หากเขาวิจารณ์การทำงานหรือโครงการต้องชี้แจง แต่วิจารณ์ตัวบุคคลก็ช่าง

เมื่อถามว่า แบบนี้ไม่ให้ราคานายศรีสุวรรณใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าคนอื่นพูดอาจมีน้ำหนัก

ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นญัตติเรื่องการสรรหา ส.ว. นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ให้เขายื่นแล้วรอประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัยดีกว่า


You must be logged in to post a comment Login