วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

“ปิยบุตร”เหน็บ”บิ๊กตู่”นายกฯตุหรัดตุเหร่ไร้ครม.ใหม่ทำผลประชุมเป็นโมฆะ

On June 18, 2019

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีได้ รัฐธรรมนูญพิสดารพันลึกได้กำหนดกลไกที่เอื้อต่อการสืบทอดอำนาจ คสช. ชนิดที่เรียกได้ว่าคนแบบ พล.อ.ประยุทธ์สามารถเป็นได้ทุกอย่าง ครองอำนาจอย่างต่อเนื่องแบบไร้รอยตะเข็บ ก่อนหน้านั้น พล.อ.ประยุทธ์มีสองร่าง ได้แก่ หัวหน้า คสช. ซึ่งเกิดจากรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 และนายกรัฐมนตรี ซึ่งเกิดจากรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ยามใดอยากมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดก็หันไปสวมร่างหัวหน้า คสช. เพื่อใช้อำนาจตามมาตรา 44 ยามใดอยากเข้าเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารนั่งหัวโต๊ะในการประชุมคณะรัฐมนตรีก็หันไปสวมร่างนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามกฎหมายตามระบบปกติ

นายปิยบุตรกล่าวอีกว่า วันที่ 9 มิถุนายน มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญ 2560 นับแต่นั้น พล.อ.ประยุทธ์จึงมีร่างใหม่ขึ้นมา ณ ปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์มีสองร่าง ร่างแรกหัวหน้า คสช. ซึ่งร่างนี้จะดับสูญลงเมื่อมีคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 265 ร่างที่สองนายกรัฐมนตรี ตามกระบวนการได้มาตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 มาตรา 159 และมาตรา 172 ส่วนร่างเดิมคือตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่เกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญ 2557 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ครองไว้ตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2557 นั้น ย่อมสิ้นสุดลงเมื่อมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน

“พล.อ.ประยุทธ์ไม่สามารถครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนเดิมและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้พร้อมๆกัน พระบรมราชโองการแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ได้ทับแทนที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ก่อนหน้านั้นไปแล้ว หาก พล.อ.ประยุทธ์จะใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีคนใหม่และนั่งหัวโต๊ะในการประชุมคณะรัฐมนตรีได้ก็ต้องตั้งคณะรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จ และนำรายชื่อ ครม. ชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธยแต่งตั้ง แล้วนำ ครม. ทั้งชุดไปถวายสัตย์ปฏิญาณจึงจะปฏิบัติหน้าที่ได้”

นายปิยบุตรระบุต่ออีกว่า ในขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์จะไปนั่งหัวโต๊ะในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ชุดที่มีนายวิษณุเป็นรองนายกรัฐมนตรี นายดอนเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ฯลฯ อยู่เวลานี้ที่ครองอำนาจอยู่เพราะผลของรัฐธรรมนูญ มาตรา 264 ที่ให้เป็นต่อไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ารับหน้าที่) ก็ไม่ได้อีก เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีของ ครม. ชุดนี้แล้ว จะเป็นรักษาการนายกฯก็ไม่ได้ เพราะตอนนี้มีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่เกิดขึ้นแล้วตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2562 ณ เวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์จึงเป็นนายกรัฐมนตรีที่สมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ แต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ใดๆได้เลย จะเป็นนายกฯคนใหม่ได้ก็ต้องตั้ง ครม. และถวายสัตย์ จะไปเป็นนายกฯคนเก่า ตำแหน่งนี้ก็หายไปแล้ว แต่ปรากฏว่าในสัปดาห์ที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ยังเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีอยู่ และในสัปดาห์นี้ก็ยังเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีอีก และดูทีท่าว่าจะเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนซัมมิท ครั้งที่ 34 (34th ASEAN Summit) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพอีกด้วย


You must be logged in to post a comment Login