วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“สุริยะ”โยน”บิ๊กตู่”ตัดสินปมขัดแย้งเก้าอี้ รมต. มั่นใจพรรคไม่แตก

On June 18, 2019

ที่พรรคพลังประชารัฐ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการจัดสรรตำแหน่ง ใน ครม.ว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีในส่วนของแต่ละพรรค ให้แก่นายกรัฐมนตรีแล้ว ขณะที่พรรคพลังประชารัฐก็ส่งรายชื่อให้แล้วเช่นกัน ซึ่งสุดท้ายทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐนตรี ส่วนปัญหาความขัดแย้งหลังจากที่กลุ่ม 10 ส.ส.ภาคใต้ ในนามกลุ่มด้ามขนวานไทย และกลุ่ม ส.ส.ภาคอีสานตอนบน ออกมาเคลื่อนไหว ภายหลังจากไม่มีคนของกลุ่มไม่ได้โควตาใน ครม. นั้น  เท่าที่ดูการให้สัมภาษณ์ของแต่ละกลุ่ม ถ้านายกรัฐนตรีตัดสินใจอย่างไรก็จะเคารพ แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากให้พิจารณาในข้อเรียกร้องของแต่ละกลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ มีอยู่ 13 คน ส่วนที่ออกมาแถลงข่าวมี 6 คน อีก 7 คนที่เหลือตนเองได้พูดคุย มาเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วว่า ทางกลุ่ม 7 คนนั้นไม่ได้เรียกร้องตำแหน่งอะไร โดยอยากให้รัฐบาลเดินหน้า

เมื่อถามว่า ในฐานะที่ดูพื้นที่ภาคอีสานได้พูดคุยกับนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ แกนนำอีสานตอนบนหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า วันนี้ก็น่าจะได้พูดคุยกัน ส่วนภาพที่ออกมาเรียกร้องตำแหน่งรัฐมนตรีจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า คนที่มาทำงานการเมือง บางคนก็อยากได้ตำแหน่ง หมายถึงพรรคอื่นๆ เช่น พรรคประชาธิปัตย์ อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคพลังประชารัฐถ้านายกรัฐมนตรีตัดสินใจเชื่อว่าการเรียกร้องร้องต่างๆ ก็จะยุติไปโดยอัตโนมัติ เชื่อว่าจะไม่เกิดรอยร้าวภายในพรรค

ส่วนกรณีที่กลุ่มสามมิตรถูกกดัน ไม่ให้รับตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ทั้งหมดอยู่ที่นายกรัฐมนตรี เมื่อถาม ตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าทำไมกระทรวงพลังงาน ที่มีชื่อไปนั่งเป็น รมว.พลังงาน ถึงโดนแย่ง นายสุริยะ กล่าวสั้นๆ ว่า “ไม่ทราบ เป็นเรื่องของนายกรัฐนตรีพิจารณาความเหมาะสม”

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา แกนนำพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้ไปพูดคุยกับ นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และ แกนนำกลุ่มอีสานตอนบน และ ส.ส.ภาคใต้ กลุ่มด้ามขวานไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องโควต้ารัฐมนตรีแล้ว ยืนยันขณะนี้ไม่มีปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค และ ในเวลา 16.00 น. ทั้ง 2 กลุ่มจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว   

ขณะที่นายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง  พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกลุ่มส.ส.กลุ่มด้ามขวานไทย เปิดเผยว่า ทางกลุ่มไม่ได้รับการติดต่อไปแถลงข่าว  แต่ทราบมาว่าขณะนี้ผู้ใหญ่กำลังคุยกันอยู่


You must be logged in to post a comment Login