วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“จุรินทร์”ยันไร้ปัญหาในพรรคหลัง”อิสสระ”โพสต์ไม่พอใจ

On June 18, 2019

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดทำนโยบายรัฐบาล ว่า ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนกำหนดตัวบุคคลและตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน เรายังไม่ได้รับสัญญาณจากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ไปร่วมร่างนโยบาย หากมีการส่งสัญญาณจากนายกรัฐมนตรีมาเมื่อใด เราพร้อมส่งตัวแทนไปร่วม เมื่อถึงเวลาที่จะร่างนโยบาย นายกรัฐมนตรีคงประสานงานมา ส่วนการที่พรรคพลังประชารัฐจัดตั้งคณะทำงานร่างนโยบายรัฐนั้น เป็นเรื่องปกติของพรรคแกนนำที่จะต้องทำหน้าที่ยกร่างไว้ก่อน เหมือนกับที่พรรคประชาธิปัตย์ เคยเป็นแกนนำรัฐบาลก็จะทำต้นร่างนโยบายไว้ จากนั้นพรรคร่วมรัฐบาลก็จะมาช่วยกันดู เพราะถ้าไม่มีการทำต้นร่างอาจทำให้กระบวนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาขลุกขลักได้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ว่ามีการส่งรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีที่มีปัญหา โดยกรณีของพรรคประชาธิปัตย์มีชื่อของนายนิพนธ์ บุญญามณี ที่คาดว่าจะรับตำแหน่ง รมช.มหาดไทย และนายสาธิต ปิตุเตชะ ที่คาดว่าจะได้เป็น รมช.สาธารณสุข นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่มีการตีกลับรายชื่อนายนิพนธ์และนายสาธิตตามข่าวดังกล่าว โดยหลังจากที่ส่งรายชื่อไปแล้วก็ไม่มีสัญญาณใดในเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความแสดงความไม่พอใจการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี รวมถึงตั้งข้อสังเกตว่ามีหลายคนคัดค้านการร่วมรัฐบาล นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดที่นายอิสสระโพสต์ แต่นายอิสสระเป็นคนที่เข้าใจกระบวนการในพรรค และได้พูดคุยทุกอย่างเป็นอย่างดี แม้ในวันที่มีมติพิจารณาบุคคลที่สมควรเป็นรัฐมนตรี เมื่อมีมติพรรค นายอิสระก็ยอมรับ และมีส่วนในการผลักดันมติให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ตนยังไม่เห็นสัญญาณใดว่าจะเกิดปัญหา และคิดว่าในพรรคมีความเป็นหนึ่งเดียวที่จะร่วมกันทำงาน ทั้งในรัฐบาลและในรัฐสภา รวมถึงงานของพรรคที่จะเดินตรงสู่พื้นที่ในแต่ละภาค

ต่อข้อถามถึงปัญหาภายในของพรรคพลังประชารัฐที่ยังมีการเรียกร้องตำแหน่งรัฐมนตรี จนอาจเกิดปัญหาเรียกคืนตำแหน่งจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ขอให้ความเห็นข้ามพรรค แต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ถือว่าได้ข้อยุติหมดแล้ว จนถึงขั้นกำหนดตัวบุคคล ซึ่งพรรคไม่ได้มีปัญหาแต่ไม่ใช้คำว่ายืนยันข้อตกลงเดิม เพราะจะกลายเป็นประเด็นโดยไม่จำเป็น เพราะเรื่องนี้จบไปในขั้นพิจารณาบุคคลและส่งรายชื่อไปแล้ว


You must be logged in to post a comment Login