วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

“จาตุรนต์” ทวิตปมพานไหว้ครูทำลายคิดสร้างสรรค์เด็ก

On June 15, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์ทวิตเตอร์ชื่อ “Chaturon/จาตุรนต์” ความยาว 2.20 นาที โดยระบุว่า 10-20 ปีมานี้ ทำไมนักศึกษาของไทยไม่มีความสนใจการเมือง ไม่ทำกิจกรรมเหมือนในอดีต ตนเองก็พยายามอธิบายถึงสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และช่วงไม่กี่ปีมานี้ การเมืองเกิดความเปลี่ยนแปลงมาก พร้อมยกตัวอย่างปีการศึกษา 2562 นักเรียนหลายโรงเรียนทำพานไหว้ครูสะท้อนแนวคิดทางการเมือง โดยเฉพาะพานตราชั่งเอียง ระหว่าง ส.ว. 250 คน กับพรรคการเมือง ซึ่งเป็นภาพที่แสดงถึงความไม่ยุติธรรมในการเลือกตั้ง รวมถึง นักเรียนใส่นาฬิกาหลายเรือน ชู 3 นิ้ว #savethailand

จากเหตุการณ์เหล่านี้ ทำให้ตนเองคิดได้ว่า เด็กไทยสมัยนี้ หันมาสนใจเหตุการณ์บ้านเมือง โดยสิ่งที่แสดงออกมา ไม่ได้มีเนื้อหาที่ก้าวร้าว ทั้งที่นักเรียนได้ชี้แจงเหตุผลชัดเจน แต่ก็มีทหาร ตำรวจเข้าไปขอให้ลบข้อความที่โพสต์บนเฟซบุ๊กออก เท่ากับว่า เป็นการขู่บังคับ แม้ว่าโฆษก คสช. จะออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้สั่งการ

ทั้งนี้ เมื่อมองย้อนถึงการปกครอง 5 ปี ของ คสช. ได้สร้างวัฒนธรรมการเมืองที่เป็นเผด็จการ คือ ใครที่เห็นต่างก็มีคนเข้าไปจัดการแจ้งเตือน จึงทำให้เกิดการทำลายความคิดสร้างสรรค์ การกล้าคิด กล้าวิเคราะห์ รวมถึงทำลายหลักการเสรีภาพ พร้อมเป็นการประจานถึงวัฒนธรรมเผด็จการ


You must be logged in to post a comment Login