วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

แพทย์ศิริราชแถลง​”น้ำตาล”สมองบวม-ปอดมีปัญหา

On June 13, 2019

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นประธานแถลงอาการของน้ำตาล-บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือน้ำตาล เดอะสตาร์ 5 หลังเข้ารับการรักษาตัวในห้องไอซียูด้วยอาการเลือดไหลออกทางปากและจมูก อาการโคม่าและไม่รู้สึกตัว โดยมี รศ.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์ แพทย์สาขาวิชาศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก ภาควิชาศัลยศาสตร์ พร้อมด้วย น.ส.พิมพ์รดา ทองชิว พี่สาว และนายกิตต์ธีธัช ก้องภพจิรพัฒน์ พี่เขย ร่วมแถลง

ทั้งนี้ โรงพยาบาลศิริราชได้รับการส่งตัวน้ำตาลจาก ร.พ.สมุทรสาครเข้ามารับการรักษาต่อเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน เวลา 08.15 น. ณ หอผู้ป่วย ICU ตั้งตรงจิตร 1 ตึกสยามินทร์ชั้น 6 ด้วยอาการอาเจียนเป็นเลือดในปริมาณมาก ส่งผลให้มีอาการหายใจลำบาก ทำให้หัวใจหยุดเต้น และได้ทำการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพ (CPR) จำนวน 2 ครั้ง ที่บ้านและที่ ร.พ.สมุทรสาคร

หลังจากนั้นได้มีการประสานงานจากทีมแพทย์มายังคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดย รศ.นพ.ปรัญญาได้เดินทางไปยัง ร.พ.สมุทรสาครและทำการผ่าตัดใส่เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด (ECMO) ณ ร.พ.สมุทรสาครก่อนที่จะย้ายผู้ป่วยมารักษาต่อ ณ ร.พ.ศิริราช

เมื่อมาถึงหอผู้ป่วย ICU ทีมแพทย์ได้ทำการตรวจพร้อมวางแผนการรักษาผู้ป่วย เริ่มจากการปรับเปลี่ยนกระตุ้นหัวใจและยาเพิ่มความดัน พร้อมให้ยาแก้ไขสภาวะความเป็นกรดด่างของเลือด รวมทั้งมีการใช้อุปกรณ์ต่างๆเพื่อการเฝ้าระวังสัญญาณชีพอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง จนสัญญาณชีพของผู้ป่วยคงที่พอที่จะนำผู้ป่วยไปตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม และเมื่อเช้าวันนี้ (13 มิ.ย.) ผู้ป่วยมีสัญญาณชีพคงที่และไม่มีเลือดออกทางท่อหายใจแล้ว แพทย์จึงได้พิจารณานำผู้ป่วยส่งตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) สมองและปอดเพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการเลือดออกที่ปอดและวินิจฉัยประเมินความเสียหายของสมอง

ผลการตรวจไม่พบตำแหน่งเลือดออกที่ปอดทั้งสองข้าง พบสมองบวมมาก ส่วนแผนการรักษาต่อไปนั้น เนื่องจากยังไม่พบตำแหน่งที่เลือดออกจึงต้องเฝ้าระวังและหาสาเหตุต่อไปเพราะอาจจะมีภาวะเลือดออกได้อีก แก้ไขภาวะผิดปกติของเกลือแร่ในร่างกาย และให้ยาเพื่อลดอาการสมองบวม โดยขณะนี้ยังคงให้การรักษาแบบประคับประคอง ร่วมกับการใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด (ECMO)

อาการดังกล่าวพบได้น้อยมากจากคนปกติ​ ​แพทย์จึงไม่สามารถระบุชัดเจนได้ถึงสาเหตุและบอกถึงโรคที่เกิดขึ้น ตอนนี้ทำได้เพียงรอให้สมองลดอาการบวม และรักษาแบบประคับประคองตามอาการเท่านั้น


You must be logged in to post a comment Login