วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“วิษณุ”เปิดชื่อกรรมการสรรหาส.ว.9คน

On June 12, 2019

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าว​ว่า​ การตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่า 9-12 คน รวมถึงต้องเป็นกลางทางการเมือง และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ​ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน

ทั้งนี้ กรรมการประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมาชิก คสช. นายวิษณุ เครืองาม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เพื่อเสนอรายชื่อบุคคลจากสายงานต่างๆด้านละ 50 คน รวมถึงยังมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย แต่ได้ลาออกจากคณะกรรมการสรรหาไปก่อน

นายวิษณุกล่าวว่า คณะกรรมการสรรหา ส.ว. ได้มีการประชุมและพิจารณาในแต่ละรายชื่อจากรายชื่อทั้งหมดจนเหลือ 395 รายชื่อ โดยให้ 194 รายชื่อเป็นตัวจริง และ 50 รายชื่อเป็นบุคคลสำรอง จากนั้นได้เสนอรายชื่อทั้งหมดไปยัง คสช. เพื่อพิจารณา โดยไล่ดูทีละรายชื่อพร้อมทั้งบอกประวัติ หากมีรายชื่อใดที่มีส่วนได้เสียไม่ว่าในชั้นใด คณะกรรมการสรรหาจะต้องออกจากห้องประชุมไปก่อน หรืองดออกเสียง

โดยทั้งหมดมีการจดบันทึกในรายงานการประชุม​ ซึ่งนายวิษณุยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องประกาศรายชื่อคณะกรรมการสรรหาในราชกิจจานุเบกษา เพราะหากประกาศรายชื่อคณะกรรมการสรรหาอาจทำให้เกิดการวิ่งเต้น และการพิจารณารายชื่อจะไม่มีการเสนอชื่อตนเอง


You must be logged in to post a comment Login