วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ล่าแม่มด

On June 11, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 มิ.ย. 62)

การ “ล่าแม่มด” ทางโซเชียลมีเดียถือเป็นหนึ่งในวิกฤต “ประเทศกูมี” ช่วงเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา แม้ปัจจุบัน “ขบวนการล่าแม่มด” ก็ยังรุนแรง ที่น่าวิตกคือส่วนใหญ่เป็นพวกที่เกลียดอีกฝ่ายอย่างฝังใจโดยไม่สนใจว่าจะจริงหรือเท็จอย่างไร หากเป็นคนที่เกลียดก็จะเกลียดแบบไม่มีเหตุผล ทั้งยังแชร์ความเกลียดผ่านกลุ่มเพื่อนและสื่อต่างๆ โดยเฉพาะการดึง “สถาบันเบื้องสูง” มาทำลายฝ่ายตรงข้าม

อย่างกรณี “ช่อ อนาคตใหม่” ที่นักการเมืองและกลุ่มสนับสนุน “ลุงฉุน” รุมทึ้งกันอย่างหนักขณะนี้ ซึ่งรู้กันดีว่าเป้าใหญ่คือกำจัด “ธนาธร” และพรรคอนาคตใหม่ออกจากการเมือง

การ “ล่าแม่มด” ทางโซเชียลมีเดียถูกเปรียบเทียบว่าไม่ต่างกับ “ยุคล่าแม่มด” ในยุโรปและอเมริกา ใครที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น “แม่มด” โดยอ้างศีลธรรม ทำให้คนจำนวนหนึ่งเกิดความเชื่อหรือ “อุปาทานหมู่” สนับสนุนให้ “เผาทั้งเป็น” ผู้ที่ถูกกล่าวหาเป็น “แม่มด” รวมถึงใช้เป็นข้ออ้างเพื่อกำจัดศัตรูหรือคนที่เกลียด

ที่น่าวิตกคือ การปลุกระดมโดยสร้างความเกลียดชัง ทั้งสร้างข่าวปลอม ข่าวเท็จ เพื่อใส่ร้าย กลั่นแกล้ง ขณะที่คนที่รับข้อมูลก็ไม่ตรวจสอบว่าจริงหรือเท็จแล้วเอาไปแชร์ต่อในกลุ่มเพื่อนและสื่อต่างๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของวิกฤตการเมืองที่ผ่านมากว่า 2 ทศวรรษ

โดยเฉพาะมีการดึง “สถาบันเบื้องสูง” มาโจมตีและทำลายฝ่ายตรงข้ามที่ต่อต้าน “การสืบทอดอำนาจ” ทั้งที่ตัวเองคือคนที่กำลังทำลาย “สถาบันเบื้องสูง” นั้นเอง!!??

 


You must be logged in to post a comment Login