วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

มิจฉากัมมันตะ

On June 10, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 มิ.ย. 62)

ช่วงนี้วิกฤตศรัทธาของประเทศไทยดูจะหนักหนาสาหัส มีอะไรแปลกๆ อย่างการโฆษณาชวนเชื่อคุณภาพสินค้าเกินความจริง เช่น น้ำหอมจากต่างประเทศ บอกว่าเป็นของดี ใช้แล้วมีเสน่ห์หลายรูปหลายแบบ สมัยก่อนมีเรื่องน้ำมันพราย พระขุนแผน นางกวัก เครื่องรางของขลังต่างๆ อ้างว่าทำให้คนที่ใช้มีเสน่ห์ ค้าขายดี ถ้าดีจริงก็ผลิตแจกชาวบ้านที่ยากจนกันหมดแล้ว หรือถ้าขายเท่าไรคนก็ซื้อหมด

รัฐบาลมีกระทรวงพาณิชย์จะผลิตขายเองก็ได้ การค้าขายจะได้ดี ประเทศก็จะเจริญ แต่ความจริงคือไม่จริง เป็นแค่ความเชื่อ ความหลง ความงมงาย หลอกคนที่ไม่มีสติ มีปัญญาน้อย

คนที่หากินแบบนี้เราเรียกว่า “มิจฉากัมมันตะ” หากินกับความชั่ว ไม่หากินในทางที่ชอบ หลอกคนยากคนจน คนมีความทุกข์

แม้แต่เรื่องเสน่ห์ถ้ามีจริงคงไม่มีข่าวสามีฆ่าภรรยา ภรรยาฆ่าสามี ไม่มีความหึงหวง ไปของ้อขอคืนดีก็ไม่มีการยิงกันตาย ฆ่ากันตาย แต่ที่มีปัญหาเพราะมันไม่รักกันจริง ไม่มียาเสน่ห์จริง

ธรรมะที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้เพื่อคล้องใจคนคือ 1.ชอบช่วยชอบให้ 2.พูดจาอ่อนหวาน 3.ทำตัวเป็นประโยชน์เสมอต้นเสมอปลาย 4.ประพฤติตนไม่มีโทษ มีแต่คุณกับประโยชน์ คนอื่นก็ชอบก็รัก

ก็ขอฝากเรื่องสิ่งเหล่านี้ ใช้แล้วมีเสน่ห์หรือค้าขายดีนั้นเป็นเรื่องความงมงาย ถ้าพระพม่าปลุกเสกเครื่องรางของขลังแล้วมีเสน่ห์ ชนกลุ่มน้อยที่มีมากมายก็คงไม่มีปัญหากับรัฐบาล ไม่ต้องมาฆ่ากัน ไม่ต้องทำสงคราม

เพราะฉะนั้นอย่าให้เรื่องงมงายท่วมประเทศ ถ้าอยากให้คนรักกัน เอื้ออาทรกัน ต้องใช้ธรรมะ ความดี ขอให้คนไทยใช้สมองกันหน่อยเถอะ อย่าหลงงมงายเป็นเหยื่อพวกหากินกับความชั่ว หากินในทางมิชอบ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login