วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“สุขุม”ชี้การต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นเรื่องปกติของการเมือง

On June 9, 2019

นายสุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ กล่าวถึงกระแสข่าวการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลที่ยังไม่ลงตัว และมีข่าวการแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีบางกระทรวงว่า เป็นเรื่องปกติของการตั้งรัฐบาลที่จะต้องมีการเจรจาต่อรองกัน อยากให้มองในแง่ดีว่าเป็นธรรมชาติของการเมืองทุกครั้งที่มีการตั้งรัฐบาลภายใต้ระบอบประชาธิปไตย เพราะไม่ได้แต่งตั้งโดยผู้มีอำนาจเพียงคนเดียวหรือจับฉลาก และเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นพรรคใดเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลก็จะเป็นเช่นนี้ แม้แต่พรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายค้านก็ยังมีการต่อรองเจรจาตำแหน่งหัวหน้าพรรคกัน

“ผมว่าเราอย่ามาตำหนิประเด็นนี้เลย แม้ว่าผมเองจะไม่ชอบรัฐบาลนี้เท่าไร เพราะไม่เป็นไปในรูปแบบที่ผมคิดว่าจะเป็นประชาธิปไตยมากกว่านี้ แต่ผมมองว่าการแต่งตั้งมันแย่งกันเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ใช่เรื่องที่น่าเกลียดน่ากลัวการเมืองเสียหาย มองให้เป็นเรื่องธรรมดาที่มันเกิดขึ้นเสมอ ถ้าจะมองเรื่องผลประโยชน์ก็คิดกันได้ ซึ่งหลายคนเป็นแบบนั้นก็มี แต่ก็ขอให้ทำงานเพื่อประชาชนจริงๆและให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ เพราะการบริหารประเทศที่สังคมเปิดมากขึ้นมันอยู่ในสายตาของประชาชน ของสื่อมวลชน จะมามุบมิบทำอะไรโดยคนไม่รู้คงทำไม่ได้ พร้อมทั้งมองว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ยังอยู่ในสายตา ดีกว่าไปทำอะไรที่สังคมไม่ได้รับรู้”

สำหรับเงื่อนเวลาในการจัดตั้งรัฐบาลจะใช้เวลานานแค่ไหนจึงจะได้คณะรัฐมนตรีนั้น นายสุขุมกล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ขณะนี้เลือกนายกรัฐมนตรีไปแล้ว หากปล่อยนานไปแล้วยังไม่เรียบร้อยนายกรัฐมนตรีก็จะถูกตำหนิ และถูกมองว่าไม่มีความสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายในเวลาอันเหมาะสม เพราะนายกรัฐมนตรีต้องเป็นคนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ดังนั้น ต้องหยุดพฤติกรรมการแสดงออกต่างๆให้ได้ พร้อมทั้งขอให้ประชาชนเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวโดยใช้ความอดทนด้วยเช่นกัน


You must be logged in to post a comment Login