วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เว้นค่าธรรมเนียม”Green Bond-Social Bond-Sustainability Bond”

On June 7, 2019

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 6/2562 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนว่า คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบหลักการในการออกประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ว่าด้วยการยกเว้นค่าธรรมเนียมการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายตราสารหนี้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) ตราสารหนี้เพื่อพัฒนาสังคม (Social Bond) และตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืน (Sustainability Bond) จากผู้ออกตราสารหนี้ โดยอัตราค่าธรรมเนียมการยื่นคำขอจะอยู่ที่ 10,000 และ 30,000 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทการเสนอขาย

การยกเว้นดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ประกาศการยกเว้นค่าธรรมเนียมมีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ทั้งนี้ ผู้ออกตราสารหนี้จะต้องมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินที่ระดมทุนได้ไปใช้ในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหรือการพัฒนาสังคมในประเทศไทย โดยสำนักงาน ก.ล.ต. ได้มีการออกประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ (แบบไฟลิ่ง) ให้บริษัทที่ขออนุญาตเสนอขายตราสารหนี้ 3 ประเภทข้างต้น โดยมีผลใช้บังคับแล้วตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2562 จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง “คณะอนุกรรมการพัฒนาศักยภาพด้านการแข่งขันของตลาดทุน” ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการศึกษาและเสนอแนะแนวทางพัฒนาศักยภาพด้านการแข่งขันของตลาดทุนและส่งเสริมศักยภาพของผู้ที่เกี่ยวข้อง (stakeholder) ทั้งหมดในตลาดทุน โดยสนับสนุนให้ประชาชนทั่วไปมีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการออมและการลงทุน และสามารถใช้ตลาดทุนเพื่อตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงินของตนเองได้โดยสะดวก กิจการต่างๆสามารถเข้าถึงตลาดทุนเพื่อระดมทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาวด้วยต้นทุนทางการเงินที่เหมาะสมกับรูปแบบและสภาพของธุรกิจ โดยยึดหลักธรรมาภิบาลในการประกอบกิจการ ผู้ประกอบธุรกิจมีความเป็นมืออาชีพและคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ รวมถึงตลาดทุนมีผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของผู้ระดมทุนและผู้ลงทุนภายใต้ความเสี่ยงที่เหมาะสม

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการดังกล่าวประกอบด้วย นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานอนุกรรมการ นายสุภัค ศิวะรักษ์ นายสุวิชญ โรจนวานิชวานิช นางภัทรียา เบญจพลชัย นายเจษฎา พรหมจาต นายพสุ เดชะรินทร์ นางปะราลี สุคนธมาน นางวิภา แซ่โง้ว ผู้แทนสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้แทนสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย เป็นอนุกรรมการ นางสาวจอมขวัญ คงสกุล อนุกรรมการและเลขานุการ

อีกทั้งคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบให้สำนักงาน ก.ล.ต. แสดงเจตจำนงต่อ International Organization of Securities Commissions (IOSCO) เพื่อเสนอเป็นเจ้าภาพจัดประชุม IOSCO ประจำปี 2565 เป็นต้นไป ซึ่งมีความยืดหยุ่นได้ในช่วงปี 2565-2567 โดยการเป็นเจ้าภาพสอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านความสามารถในการแข่งขันเรื่องการขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน และแผนแม่บทด้านการต่างประเทศว่าด้วยการส่งเสริมบทบาทเชิงรุกอย่างสร้างสรรค์ของประเทศไทย เพื่อเป็นผู้เล่นสำคัญในเวทีโลกและมีความร่วมมือกับนานาชาติ อีกทั้งการรับเป็นเจ้าภาพในปี 2565 ยังเป็นปีที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานกรอบความร่วมมือ Asia-Pacific Economic Cooperation (APEC) และตรงกับปีที่สำนักงาน ก.ล.ต. มีอายุครบรอบ 30 ปีอีกด้วย


You must be logged in to post a comment Login