วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

สติสัมปชัญญะ

On June 7, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 มิ.ย. 62)

อันธพาลในคราบนักเรียน นักศึกษา ทำตัวเป็นนักเลง ยังเป็นปัญหามาตลอด จนมีคำถามว่าเมื่อไรจะใช้กฎเหล็กอย่างเข้มงวด เพราะมีการท้าทายกันในโซเชียลมีเดียที่ระบาดอย่างรวดเร็ว เป็นการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด

หลวงพ่อพุทธทาสถึงบอกว่า วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีจะนำโลกไปสู่ความวินาศทางศีลธรรม ตำรวจก็ต้องหามาตรการป้องกัน เมื่อเร็วๆนี้เปิดเทอมไม่กี่วันก็มีนักเรียนอาชีวะตีกันจนเสียชีวิต 1 ราย พ่อแม่ต้องไปขอโทษขอโพยกัน แม้จะเข้าใจอย่างไรแต่ก็ทำให้เกิดการตายไปแล้ว

เป็นเรื่องน่าอนาถใจที่การศึกษาไม่สามารถหยุดยั้งให้เด็กมีความคิดที่ดี มีสติยับยั้งสิ่งไม่ดี การศึกษาต้องทำให้เกิดสติสัมปชัญญะจะได้เป็นเกราะป้องกันตัวเองและสังคม ฝึกเด็กให้มีสติสัมปชัญญะ พฤติกรรมที่เลวร้ายจะไม่ถาโถมเข้ามาหากสร้างให้เด็กมีสติสัมปชัญญะ มีคุณธรรม ที่เหมือนหางเสือคอยคัดเรือให้ตรง คุมเชิงให้อยู่รอดปลอดภัย

เมื่อมีสติสัมปชัญญะจะทำอะไรก็รู้สึกตัวทั่วพร้อมไม่ให้ทำเรื่องเลวร้าย ไปโกรธ ไปยิง ไปฆ่าเขา ไม่ใช้โซเชียลมีเดียท้าทายจนเกิดความเกลียดชัง เพราะเด็กยุคนี้มักขาดสติสัมปชัญญะที่จะควบคุมตัวเองไม่ให้ทำเรื่องเลวร้ายจนติดคุกติดตะราง

หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า อย่าเป็นการศึกษาเจดีย์ยอดด้วน สุนัขหางด้วน เพราะเจดีย์มันสวยที่ยอด การศึกษาสูงแต่ทำไมจึงไม่ทำให้คนเป็นคนดี ไม่ใช่ยิ่งสูงยิ่งเลวยิ่งแย่ ตอนเรียนประถมฯไม่มีปัญหา แต่พอเรียนสูงขึ้นกลับสร้างปัญหา เพราะการศึกษาไม่ได้ส่งเสริมสติสัมปชัญญะเพื่อมาคุมสติ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login