วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

กฎหมา(ย)?

On June 7, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 มิ.ย. 62)

การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีมีการอภิปรายที่ตอบโต้กันเป็นปกติ เพื่อให้ประชาชนที่ดูการถ่ายทอดสดรู้ว่าทำไมจึงสนับสนุน “ลุงตู่” หรือไม่สนับสนุน “ลุงตู่” ทั้งที่ฝ่าย 7 พรรคการเมืองที่ต่อต้านการสืบทอดอำนาจรู้ดีว่าฝ่ายสนับสนุน “ลุงตู่” ยังไงก็ชนะ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนมาเพื่อการสืบทอดอำนาจ โดยให้ “ส.ว.ลากตั้ง” ร่วมโหวต

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เปรียบคะแนนที่โหวตเลือก “ลุงตู่” ว่า “สภา 500” เหมือน “โจร 500” แต่ฝ่ายสนับสนุน “ลุงตู่” ก็อ้างว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่ประชาชนลงมติเห็นชอบ ทั้งที่ช่วงการลงประชามติมีการหมกเม็ด “กฎหมายพ่วง” และยังห้ามฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยออกมารณรงค์แสดงความเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์

การอ้างรัฐธรรมนูญและอ้างว่าทุกอย่างเป็นไปตาม “กฎหมาย” แต่เป็น “กฎหมาย” ที่ “ย.ยักษ์” หายไป เพราะอยู่ภายใต้กระบอกปืน ทำให้กระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำบิดเบี้ยว “เลือกปฏิบัติ” หรือ “สองมาตรฐาน”

โดยเฉพาะ “องค์กรอิสระ” ที่กลายเป็นเครื่องมือสำคัญทำลายหรือกำจัดฝ่ายที่เห็นต่าง แม้แต่คำว่า “เผด็จการ” บรรดา “คนดีลากตั้ง” ที่รับใช้ “ผู้มีบุญคุณ” ยังตะแบงอ้างความชอบธรรม “สภาลากตั้ง” เป็น “เผด็จการประชาธิปไตย”

จึงไม่แปลกที่ “คนดีลากตั้ง” จะภูมิใจกับการยกมือเพื่อตอบแทน “ผู้มีบุญคุณ” มากกว่า “ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” หรือ “ตอบแทนภาษีของประชาชน”!!??

 


You must be logged in to post a comment Login