วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

แล้วแต่‘ชวน’

On June 5, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 มิ.ย.62)

การประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะเสร็จภายในวันเดียวหรือไม่ยังไม่รู้ แต่ที่แน่ๆจะได้เห็นภาพความวุ่นวายมากกว่าวันประชุมโหวตเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรหลายเท่า แน่นอนว่าฝ่ายพรรคพลังประชารัฐที่มี ส.ว. เป็นกองหนุนน่าจะพยายามดันให้ลงมติเลือกนายกฯให้ได้ และจะใช้เสียงข้างมากเสนอยุติการอภิปรายเพื่อให้ลงมติทันที ต้องดูว่างานนี้ “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานรัฐสภา จะคุมเกมในสภาให้เดินไปในทิศทางใด จะยอมให้เสียงข้างมากลากไปหรือจะให้อภิปรายกันอย่างเต็มที่

จะเปิดประชุมรัฐสภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอยู่รอมร่อ แต่พรรคพลังประชารัฐยังชวนพรรคที่จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลมาจับมือโชว์ตัวอย่างเป็นทางการได้ไม่ครบตามที่ต้องการ

ที่สำคัญพรรคที่มาโชว์ตัวว่าร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลแน่นอนมีแต่พรรคเล็กพรรคน้อยอย่างพรรคชาติพัฒนา พรรคพลังท้องถิ่นไทย พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคประชาชนปฏิรูป (ไม่นับรวมพรรคเล็กพรรคละ 1 เสียงที่ร่วมกันเปิดตัวไปก่อนหน้านี้แล้ว)

นับอย่างไรก็รวมเสียง ส.ส. ได้ไม่เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร ต่อให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยมีมติเข้าร่วมในนาทีสุดท้ายรวมแล้วก็มีแค่ 253 เสียง หักคนที่ไปเป็นประธานและรองประธานสภาออก 3 เสียง เพราะโดยมารยาททางการเมืองต้องเป็นกลาง ไม่ร่วมโหวตทุกญัตติ ก็จะเหลือ 250 เสียงพอดีเป๊ะ

ตั้งรัฐบาลได้แต่จะบริหารประเทศกันอย่างไร ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลต้องเป็นมนุษย์เหล็ก ห้ามป่วย ห้ามตาย ห้ามลากิจ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ในความเป็นจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพิจารณาจากข้อร้องเรียน ส.ส. ถือหุ้นสื่อ ซึ่งมีมากกว่า 20 คน หากหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตัดสินยึดมาตรฐานที่ทำกับผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ ส.ส. เหล่านี้ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่หากถูกฟ้องคดี

แม้ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่รอต่อตั๋วนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกสมัยจะคาดหวังตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก แต่คำถามคือ จะไปเอาเสียง ส.ส. จากไหนมาเติม หาก 7 พรรคฝั่งตรงข้ามยังเหนียวแน่น ไม่มีใครแตกแถว ขณะที่พรรคอื่นๆก็ไม่เหลือใครให้กวาดต้อนมาเป็นพวกแล้ว

การประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (5 มิ.ย.) มีแนวโน้มความน่าจะเป็นว่าจะเป็นเวทีย่อยซ้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากญัตติขอให้สภาตรวจสอบคุณสมบัติผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯของพรรคอนาคตใหม่ได้รับการรับรองให้เปิดอภิปราย

การประชุมร่วมรัฐสภานัดแรกมีแนวโน้มว่าจะวุ่นวายพอดูเมื่อฝ่ายพลังประชารัฐน่าจะเดินหน้าดันให้มีการโหวตเลือกนายกฯให้ได้ เพราะมั่นใจเสียงสนับสนุนที่มี ส.ว. คอยซัพพอร์ต เลือกนายกฯให้ได้ก่อนอย่างอื่นว่ากันทีหลัง เพราะเชื่อว่าเมื่อได้นายกฯแล้วการเจรจาต่อรองต่างๆจะง่ายขึ้น

ขณะที่อีกฝ่ายก็จะพยายามเรียกร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกฯให้เรียบร้อยก่อน

สภาพในห้องประชุมจะไม่ต่างจากวันประชุมเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ฝ่ายพลังประชารัฐน่าจะพยายามดันให้ลงมติเลือกนายกฯให้ได้ และจะใช้เสียงข้างมากเสนอยุติการอภิปรายเพื่อให้ลงมติทันที

ต้องดูว่างานนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานรัฐสภา จะคุมเกมในสภาให้เดินไปในทิศทางใด

จะยอมให้เสียงข้างมากลากไป หรือจะให้อภิปรายกันอย่างเต็มที่


You must be logged in to post a comment Login