วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

โง่ไม่เป็น เป็นใหญ่ไม่ได้

On June 5, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 มิ.ย. 62)

เป็นเดือนแล้วการจัดตั้งรัฐบาลก็ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะการต่อรองตำแหน่งและผลประโยชน์ แต่ละฝ่ายก็อ้างบ้านเมืองและประชาชน แต่ก็ยังพูดแต่เรื่องตำแหน่ง ไม่มีฝ่ายใดที่แสดงความเสียสละอย่างแท้จริง คนที่อยากมีอำนาจก็ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้อำนาจ ถือเป็นความอาภัพของประเทศไทยที่กว่าสิบปีแล้วยังวนเวียนอยู่กับความขัดแย้ง ความเกลียดชัง จนนำมาสู่วิกฤตทางการเมือง

เรื่องตำแหน่ง อำนาจ และผลประโยชน์ ล้วนเกิดจากกิเลส ไม่ว่าจะมีความรู้หรือมีตำแหน่งใหญ่โตอย่างไรก็ยังติดกับดักกิเลส แม้จะมีความฉลาด แต่หากไม่มีสัมปชัญญะคือความรู้ตัวก็ไม่รู้จักใช้ปัญญาให้เกิดประโยชน์ มีปัญญา มีความฉลาด แต่คิดแต่จะใช้เพื่อแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์บ้านเมืองก็มีแต่ปัญหา ไม่มีความสงบ ไม่สามารถเดินหน้าได้

การจัดตั้งรัฐบาลทำให้ประชาชนเห็นทาสแท้ของนักการเมือง ของผู้มีอำนาจ ที่ไม่คำนึงถึงประเทศชาติและประชาชนอย่างที่พูด หลายคนยอมตระบัดสัตย์ อ้างเหตุผลต่างๆนานา ซึ่งล้วนมาจากกิเลสทั้งสิ้น ประชาชนก็เสื่อมศรัทธา แม้ได้รัฐบาลก็ไม่ได้แก้ปัญหาให้บ้านเมือง ไม่ได้ทำให้ปากท้องประชาชนดีขึ้น

ถ้าจำไม่ผิดปราชญ์จีนเคยกล่าวไว้ว่า “โง่ไม่เป็น เป็นใหญ่ไม่ได้” คนที่อยากมีอำนาจ อยากมีตำแหน่ง ยอมทำเป็นไม่ฉลาดเพื่อให้ได้อำนาจ ได้ผลประโยชน์ ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น ไม่เหมือนพวกที่ทำตัวฉลาดเพื่ออวดตัวอวดเก่งแย่งชิงอำนาจ หลงตัวเองว่าเป็นคนดี เป็นคนเก่ง ทั้งที่เป็นตัวปัญหา บ้านเมืองจึงเดินไปข้างหน้าไม่ได้ เพราะมีแต่ความขัดแย้งและความเกลียดชัง

ถ้าฉลาดต้องมีสัมปชัญญะคือ ความรู้ตัวทั่วพร้อม มีสติสัมปชัญญะในสิ่งที่ถูกต้อง รู้ว่าเราเป็นใคร มีหน้าที่อะไร ต้องทำอะไร เมื่อทำในสิ่งที่ดีงาม บ้านเมืองก็จะเกิดประโยชน์ ประชาชนก็ไม่เบื่อหน่ายการเมือง ศรัทธาในนักการเมือง ประชาธิปไตยก็จะงอกงามไพบูลย์

ก็หวังว่านักการเมืองและใครก็ตามที่อยากมีอำนาจจะฉลาดเกินสัมปชัญญะ มีสติสัมปชัญญะ เพราะเวลานี้บ้านเมืองรอคอยการแก้ปัญหามากมาย ปัญหาเศรษฐกิจที่มีทั้งภายนอกและภายใน ปัญหาสังคมที่ศีลธรรมล่มจมขนาดแก้ผ้าถ่ายรูปในที่สาธารณะโดยไม่มียางอาย ก็หวังว่าจะได้รัฐบาลใหม่ที่มีคนดีจริงๆ มีความรู้จริงๆ มาแก้ปัญหาประเทศให้เดินหน้าได้ ไม่ใช่ติดกับดักความขัดแย้งทางการเมืองไม่รู้จักจบจักสิ้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login