วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ยุคป่าเถื่อน

On June 5, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 มิ.ย. 62)

“จ่านิว-สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์” ในฐานะแกนนำกลุ่มสตาร์ทอัพพีเพิล ถูกรุมทำร้ายขณะเดินทางไปเชิญชวนประชาชนลงชื่อเรียกร้องให้ ส.ว. งดออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 มิถุนายน ขณะที่เว็บไซต์ change.org รณรงค์ให้ ส.ว. งดออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีกว่า 6,000 รายชื่อ (4 มิถุนายน)

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม “อนุรักษ์ เจนตวนิชย์” หรือ “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” ก็ถูกรุมทำร้ายร่างกายขณะเตรียมไปจัดกิจกรรมประท้วงความไม่ชอบธรรมของสภา

การทำร้ายนักกิจกรรมที่ต่อต้านการสืบทอดอำนาจรัฐประหารเกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ไม่เคยจับคนร้ายได้เลย สะท้อนชัดเจนถึง “ยุคอำนาจป่าเถื่อน” ที่ใครเห็นต่างจากผู้มีอำนาจ แม้แต่การตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชันของพวกพ้องผู้มีอำนาจก็จะถูกทำร้ายต่างๆนานา

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ถึงการทำร้าย “เอกชัย หงส์กังวาน” หลายครั้ง และล่าสุดกรณี “จ่านิว” โดยเรียกร้องสังคมที่เป็นธรรมว่า พอกันทีกับความป่าเถื่อนอำมหิตระบอบรัฐประหาร #standwithjanew

“อังคณา นีละไพจิตร” กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยืนยันว่ากรณี “เอกชัย-จ่านิว” สะท้อนสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปมาก ไม่อดทนกับความเห็นต่าง การบังคับใช้กฎหมายขาดประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ก่ออาชญากรรมลอยนวลพ้นผิด และเกิดการกระทำซ้ำกับผู้ที่เห็นต่างอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ “เอกชัย หงส์กังวาน” ถูกทำร้ายรวมถึงเผารถ 9 ครั้ง 9 คดีแล้ว ไม่สามารถนำคนผิดมาลงโทษได้ เป็นความท้าทายและบั่นทอนความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมไทยอย่างมาก

กรณี “เอกชัย-จ่านิว” รัฐต้องให้หลักประกันว่าจะต้องไม่มีใครถูกทำร้ายจากการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างอย่างสันติ รัฐต้องยุติการลอยนวลพ้นผิดไม่ว่าผู้ก่ออาชญากรรมจะเป็นใครก็ตาม #StopHateCrimes #CivilPoliticalRights #EndImpunity

 

 


You must be logged in to post a comment Login