วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

สปส.แจงเก็บเงินสมทบแบบขั้นบันไดอยู่ระหว่างแก้กม.

On June 4, 2019

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาเก็บเงินสมทบประกันสังคมเพิ่มจากเดือนละ 750 บาท เป็นเดือนละ 1,000 บาทว่า สปส. เริ่มเก็บเงินสมทบ 5 เปอร์เซ็นต์ โดยคำนวณจากฐานเงินเดือนต่ำสุดที่ 1,650 บาท เพดานสูงสุดอยู่ที่ 15,000 บาท ทำให้มีการเก็บเงินสมทบสูงสุดอยู่ที่ 750 บาทต่อเดือน ซึ่งเก็บอัตรานี้มาตั้งแต่ปี 2533 จนถึงปัจจุบันโดยไม่ได้เก็บเพิ่มเลย ในขณะที่แต่ละปีมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ต่างๆให้ผู้ประกันตนหลายอย่าง อาทิ ค่าทันตกรรม ค่าคลอดลูก ค่าทำศพ ค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น และปัจจุบันยังมีสิทธิประโยชน์อีกหลายอย่างที่ยังมีการเรียกร้องกันอยู่ นอกจากนี้เนื่องจากประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว สปส. เริ่มเข้าสู่ช่วงที่ต้องมีการจ่ายเงินบำนาญให้ผู้ประกันตน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าหากไม่เก็บเพิ่มในปี 2579 จะทำให้เงินเข้ากองทุนน้อยกว่าเงินที่ต้องจ่ายออก กระทบกับเสถียรภาพของกองทุน

นายอนันต์ชัยกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา สปส. ได้มีการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมเพื่อให้มีการเก็บเงินสมทบเพิ่ม โดยขยายเพดานจากเดือนละ 750 บาท เป็นเดือนละ 1,000 บาท ข้อดีของการเพิ่มคือ ทำให้มีเงินไปเพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านต่างๆให้ผู้ประกันตน และทำให้เพิ่มเงินบำนาญหลังเกษียณด้วย แต่หลังจากมีการรับฟังความเห็นแล้ว พบว่ามีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ดังนั้น จึงยังไม่ได้เดินหน้าต่อ แต่ไม่ได้พับโครงการไป ต้องมีการทำความเข้าใจให้ตรงกันทั้งหมด อย่างไรก็ตาม หลังจากตนเข้ารับตำแหน่งได้ให้นโยบายว่าต้องมีการปรับเรทเงินสมทบเพิ่มแน่นอน แต่เพื่อไม่ให้กระทบกับแรงงานควรทำในลักษณะเป็นขั้นบันไดคือ ค่อยๆขยายเพดานเงินเดือนสูงสุดในการคำนวณเงินสมทบ เช่น ปกติเพดานอยู่ที่ 15,000 บาทต่อเดือน จะเก็บเงินสมทบเดือนละ 750 บาท ปีต่อไปก็ขยายเพดานเป็น 16,000 บาท เก็บสมทบเพิ่มเป็น 800 บาท ปีถัดจากนั้นก็เพิ่มเพดานเงินเดือนเป็น 17,000 บาท เก็บสมทบเพิ่มเป็น 850 บาท ทำแบบนี้ไปในระยะเวลา 5 ปีก็สามารถเก็บเงินสมทบได้ เดือนละ 1,000 บาทตามเป้าหมาย ผู้ประกันตนจะได้ไม่รู้สึกว่าต้องจ่ายแบบก้าวกระโดด ส่วน สปส. เองแม้จะไม่สามารถเก็บได้ 1,000 บาทต่อเดือนตั้งแต่แรกเริ่มก็ไม่เป็นไร ดีกว่าออกกฎหมายไปแล้วไม่ได้รับการยอมรับ

นายอนันต์ชัยกล่าวต่อว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแก้ร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมอีกรอบให้มีการเก็บเงินสมทบแบบขั้นบันได หากเสร็จแล้วจะมีการนำมารับฟังความเห็นอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตรงนี้อาจจะต้องดูนโยบายของรัฐมนตรีแรงงานคนใหม่และรัฐบาลเช่นกัน ส่วนคณะกรรมการ (บอร์ด สปส.) ชุดนี้ที่ตั้งขึ้นตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ก็ยังสามารถปฏิบัติงานได้ต่อไปจนกว่าจะมีการยกเลิกคำสั่ง


You must be logged in to post a comment Login