วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ความจริงใจ

On June 4, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่. 4 มิ.ย. 62)

สมาคมปกป้องพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยร้องเรียนว่า วิดีโอเพลงชาติไทยเวอร์ชั่นใหม่ไม่มีภาพพระสงฆ์ที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของศาสนาพุทธและสัญลักษณ์ความเป็นไทย ทำให้รัฐบาลต้องแก้ไขเพิ่มเติม โดยมีภาพพระพุทธรูปและพระสงฆ์รับบิณฑบาต

การทำวิดีโอเพลงชาติไทยมีความสำคัญ เพราะเปิดให้ประชาชนทุกคนฟังเพื่อให้รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ การนำเสนอจึงต้องมีให้ครบ ซึ่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีก็ขอร้องว่าที่ไม่มีภาพศาสนาอย่ามองว่าเป็นการแบ่งแยกทางศาสนา เพราะสังคมไทยอยู่ร่วมกันแบบพหุสังคมภายใต้พระบรมโพธิสมภาร

อาตมาเองไม่ได้สังเกต จึงกลับไปดู ปรากฏว่าไม่มีภาพพระสงฆ์เลยสักภาพ ไม่ว่าจะบิณฑบาต ฟังเทศน์ฟังธรรม แต่ภายหลังนำภาพวันวิสาขบูชาที่พุทธมณฑลมาใส่ จึงเป็นอุทาหรณ์ว่าการทำอะไรที่เป็นเรื่องของชาติของประชาชนต้องละเอียดอ่อนอย่างยิ่ง

ไม่ใช่แค่ผู้บริหารจะต้องละเอียดรอบคอบ ทีมงานทุกฝ่ายก็ต้องร่วมกันดูด้วย อย่าลืม อย่าพลาดพลั้ง ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม เพราะเมื่อทำออกมาแล้วก็เกิดผลกระทบต่างๆตามมา โดยเฉพาะสถาบันหลักของชาติที่มีผลต่อความสามัคคี

โดยเฉพาะเพลงชาติไทยที่เปิดทุกเช้าเย็นและเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ชาวพุทธจึงต้องท้วงติงเรื่องภาพที่ไม่มีพระสงฆ์ แต่การจะให้พระศาสนาเข้มแข็งยั่งยืนไม่ใช่แค่การฟังผ่านๆไป ต้องศึกษา เรียนรู้ และปฏิบัติ เพื่อให้ชาวพุทธรู้แจ้ง รู้ทันเรื่องของกิเลสต่างๆที่นำมาซึ่งโลภ โกรธ หลง ที่ทำให้ทุกข์

อาตมาขอให้ชาวพุทธเข้าใจว่าการเข้าถึงพระศาสนา อย่าให้ความสำคัญกับภาพหรือการสร้างภาพมากกว่าการปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ที่จะทำให้พระศาสนาเข้มแข็งยั่งยืนอย่างแท้จริง ซึ่งการปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เป็นสิ่งที่วิเศษสุดตามคำสอนของพระพุทธเจ้า

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login